Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên tiếp cứu sống bệnh nhân phình, vỡ dị dạng mạch máu

Thu Hoài| 24/03/2022 07:55

(HNMO) - Các bác sĩ Bệnh viện thành phố Thủ Đức và Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu thành công 2 bệnh nhân lớn tuổi, bị vỡ dị dạng mạch máu và phình động mạch chủ trên thận dọa vỡ. Hai bệnh nhân đã tạm qua cơn nguy kịch.

Ngày 24-3, bệnh nhân L.Q.C đã hồi phục tốt.

Sáng 24-3, Bệnh viện thành phố Thủ Đức thông tin, nam bệnh nhân N.V.H.N (67 tuổi; ngụ tại phường Tam Bình, thành phố Thủ Đức) đã tỉnh lại, tiếp xúc tốt, nhưng còn yếu nửa người bên trái. Trước đó, từ ngày 13-3, bệnh nhân được cấp cứu trong tình trạng ngồi tự ngã, nôn ói, đại tiểu tiện không kiểm soát, người nhà lay không tỉnh, liệt nửa người và dương tính với SARS-CoV-2.

Tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân, các bác sĩ đã chụp cắt lớp vi tính sọ não (CT scan) và chụp mạch máu não (CTA) cho thấy, có tình trạng xuất huyết nhu mô não thùy trán trái lượng trung bình, tràn não thất do vỡ dị dạng mạch máu não (AVM). Bệnh nhân được nhanh chóng chuyển lên phòng can thiệp mạch máu não với phương pháp nút keo gây tắc mạch máu, sau can thiệp bệnh nhân được theo dõi tiếp tại Khoa hồi sức Covid.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Nguyễn Khánh, Phó Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện thành phố Thủ Đức cho biết, bệnh nhân cần được tiếp tục vật lý trị liệu, chụp kiểm tra não sau 3-6 tháng để đánh giá lại mức độ hồi phục và diễn tiến dị dạng mạch máu.

“Xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch máu là một dạng xuất huyết não có diễn tiến phức tạp và hiếm gặp; ổ xuất huyết có nguy cơ diễn tiến tăng thể tích, khiến não bị chèn ép, đẩy lệch, thoát vị não dẫn đến hôn mê sâu và tử vong hoặc để lại di chứng tàn phế cao”, bác sĩ Khánh nói. Đây cũng là lời nhắc nhở chung để người dân có người thân tiền sử cao huyết áp cần chú ý nhiều hơn, sớm phát hiện bất thường để kịp thời đưa người bệnh đi viện cấp cứu.

Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cũng đã cấp cứu và điều trị thành công ca bệnh hiếm gặp. Ông L.Q.C (64 tuổi, ngụ tại quận 12) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, cơn đau lan ra cả vùng hông lưng phía sau. Sau khi được tiến hành sàng lọc Covid-19, các bác sĩ thực hiện siêu âm và chụp CT-scan động mạch chủ ngực, bụng cho ông C.

Qua thăm khám và xem xét kết quả, các bác sĩ Khoa Ngoại tim mạch chẩn đoán đây là trường hợp phình động mạch chủ bụng trên thận có kích thước 7cm, có bóc tách động mạch chủ, dọa vỡ. Người bệnh có nhiều bệnh lý đi kèm: Đái tháo đường, tăng huyết áp, hội chứng Cushing, rối loạn mỡ máu… Bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao.

Được sự đồng ý của gia đình, các bác sĩ Khoa Ngoại tim mạch đã tiến hành phẫu thuật theo đường ngực bụng, làm cầu nối từ động mạch chủ ngực xuống vào động mạch thận trái, thay động mạch chủ bụng bằng ống ghép nhân tạo và chuyển các mạch máu nuôi tạng về ống ghép. 

Ngày thứ ba sau mổ, tình trạng huyết động của bệnh nhân ổn định, chức năng gan, thận hoạt động bình thường. Ông C đã vượt qua giai đoạn đầu tiên trong quá trình điều trị là giải quyết thương tổn ở động mạch chủ để giữ lại mạng sống. Tính đến sáng 24-3, sau gần một tháng điều trị tích cực, sức khỏe ông C đã ổn định để xuất viện và theo dõi, chăm sóc tại nhà.

Thạc sĩ, bác sĩ Lương Công Hiếu - Khoa Ngoại tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khuyến cáo, người có các bệnh lý liên quan trực tiếp như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu hoặc các bệnh lý di truyền như Marfan, Elhers Danlos… nên tiến hành thăm khám, điều trị kiểm soát tốt các bệnh lý nền đi kèm. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp cứu sống bệnh nhân phình, vỡ dị dạng mạch máu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.