Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chẩm chéo Tây Bắc

Tuyền Lâm| 29/05/2022 11:28

(HNM) - Chẩm chéo là gia vị cổ truyền, món chấm không thể thiếu trong các bữa ăn bình thường cũng như khi đãi khách của người Thái ở Tây Bắc. “Chẩm” trong tiếng Thái có nghĩa là nước chấm, còn “chéo” là một thứ được làm từ muối, bột ngọt và các loại rau, lá gia vị.

Chức năng của chẩm chéo là để chấm xôi, các món luộc, đồ nướng và các món rau sống. Nguyên liệu chính để làm chẩm chéo là ớt, muối, mắc khén (một loại hạt tiêu rừng có mùi thơm và vị cay nồng), tỏi. Khi chế biến, đồng bào Thái đem ớt khô hoặc tươi nướng lên cho thơm và giòn để lấy vị cay, sau đó trộn cùng muối, tỏi và mắc khén rồi giã chung là có thể có một bát chẩm chéo cơ bản. Từ bát chẩm chéo cơ bản này có thể chế biến nhiều loại chẩm chéo khác như: Chẩm chéo cá, chẩm chéo gan gà, chẩm chéo nước chua, chẩm chéo củ sả, chẩm chéo rau mùi, chẩm chéo đậu tương lên men… bằng việc chế biến và trộn đều các thành phần khác như: Cá suối, gan gà, củ sả, rau mùi, đậu tương lên men… Chẩm chéo có 2 loại khô và nước. Mỗi loại chẩm chéo sẽ phù hợp với một số món ăn khác nhau, như: Chẩm chéo cá dùng để chấm măng tre và rau luộc; chẩm chéo rau mùi để chấm thịt luộc…

Các món chẩm chéo vừa là thức chấm lại vừa như một liều thuốc giúp không bị đau bụng. Sản phẩm được bán tại các siêu thị, chợ truyền thống, sàn thương mại điện tử uy tín.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chẩm chéo Tây Bắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.