Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị tiếp nhận 1,2 triệu liều vắc xin Pfizer, khắc phục thiếu hụt vắc xin

Thu Trang| 21/09/2022 20:51

(HNMO) - Thời gian qua, công tác cung ứng vắc xin phòng Covid-19 cơ bản đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, có những địa phương đề xuất nhu cầu vắc xin các tháng cuối năm chưa sát thực tế, thấp hơn nhu cầu, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt vắc xin cục bộ tại một số nơi. Dự kiến, 1,2 triệu liều vắc xin Pfizer về Việt Nam vào tối 22-9.

Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bộ Y tế chiều 21-9.

Chiều 21-9, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, đến nay, cả nước đã tiêm hơn 259,6 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó tiêm cho người trên 18 tuổi liều cơ bản đạt xấp xỉ 100%; trong đó mũi 3 đạt 77,5% và mũi 4 đạt 80,3%. Đối với trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, tiêm liều cơ bản đạt xấp xỉ 100%; tiêm mũi 3 là 57,5%; đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 1 đạt trên 88,2%, mũi 2 đạt 60,2%. Tuy nhiên, bên cạnh các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng cao vẫn còn một số tỉnh, thành phố tiêm chậm, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.

Thời gian qua, công tác cung ứng vắc xin cơ bản đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, có những địa phương đề xuất nhu cầu vắc xin các tháng cuối năm chưa sát thực tế, thấp hơn nhu cầu dẫn tới nguy cơ thiếu hụt vắc xin cục bộ tại một số nơi. Một số địa phương quản lý, dự báo khả năng sử dụng vắc xin chưa tốt đã liên tục đề nghị điều chuyển vắc xin dẫn đến gây khó khăn trong việc cung ứng, điều phối và vận chuyển.

Để bảo đảm cung ứng đủ vắc xin đáp ứng nhu cầu tiêm chủng phòng bệnh cho người dân, dự kiến sẽ có 1,2 triệu liều vắc xin Pfizer về Việt Nam vào tối 22-9.

Đối với công tác nhập dữ liệu thông tin tiêm chủng, tính đến ngày 20-9, tổng số mũi tiêm chưa nhập lên hệ thống nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 là 17.498.099 mũi tiêm. Một số địa phương nhập liệu chậm, trong đó có một số tỉnh, thành phố còn từ hơn 800 nghìn mũi đến 1,4 triệu mũi chưa nhập dữ liệu.

Tại cuộc họp, trước ý kiến của một số địa phương về thông tin liên quan đến số liệu tiêm chủng mà Bộ Y tế công bố hằng ngày, các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế đề nghị các địa phương rà soát lại số liệu. Bởi, Bộ Y tế căn cứ vào số liệu đó làm cơ sở để xác định nhu cầu vắc xin và cung ứng vắc xin, cũng như việc thông tin địa phương nào tiêm cao, tiêm thấp, chậm.

Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương rà soát lại số liệu tiêm chủng để có con số chính xác; đẩy nhanh cập nhật dữ liệu tiêm chủng lên hệ thống nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị tiếp nhận 1,2 triệu liều vắc xin Pfizer, khắc phục thiếu hụt vắc xin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.