Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những điều bố mẹ nhất định phải dạy con trước tuổi 18

Theo Hà Linh/Zing| 21/03/2019 08:23

Trước khi bước sang tuổi trưởng thành, trẻ vị thành niên cần học cách sống tự lập, điều tiết cảm xúc, đặc biệt, cần nắm rõ quy tắc đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục.


1. Trước 6 tuổi: Cha mẹ cần dạy con tự lập ở những việc nhỏ như vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, nhớ địa chỉ nhà mình, không nói chuyện hay đi theo người lạ. Ở độ tuổi này, trẻ cũng cần học cách thỏa thuận với bạn bè hay người lớn, đối phó với cơn giận của bản thân hay làm thế nào để tha thứ cho người khác và chính mình.


Trước khi bước sang tuổi thứ 6, trẻ cần nhận thức được tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, cha mẹ cần hướng dẫn để con biết đặt câu hỏi về những điều không biết, không cảm thấy ngại ngùng và biết chịu trách nhiệm về những việc mình làm.


2. 6-8 tuổi: Ở độ tuổi này, trẻ em cần được dạy ý thức hoàn thành công việc đúng hạn, cách tìm kiếm thông tin từ sách vở, Internet. Trẻ cũng nên thuộc số điện thoại của cha mẹ, nhớ các số điện thoại khẩn cấp, biết cách đi qua đường an toàn.


Đây là độ tuổi thích hợp để dạy trẻ biết làm một vài món ăn, đồng thời biết cách cư xử đúng mực trên bàn ăn. Cha mẹ cũng đừng quên dạy trẻ tự nhiên giao tiếp với người khác, không nói ra mọi suy nghĩ vì nó có thể làm tổn thương người khác, biết cách chăm sóc, bảo vệ động vật.


3. 9-12 tuổi: Trẻ cần học cách ăn mặc phù hợp, biết phân biệt giữa thứ mình thích và thứ mình cần. Cha mẹ cần hướng để trẻ phát hiện sở thích của bản thân, cố gắng để làm tốt nhất có thể, dạy trẻ sống lạc quan, tích cực nhưng không nhìn đời qua lăng kính màu hồng.


Đây cũng là thời điểm thích hợp để dạy con ý thức an toàn trên mạng xã hội, tự quản lý thời gian xem TV, máy tính, tập thể dục đầy đủ. Đến tuổi này, trẻ nhất định phải biết cách mua đồ từ cửa hàng tạp hóa, nấu những món phức tạp hơn, nhớ sinh nhật của người nhà và biết thêm một số kỹ năng cần thiết khi đi cắm trại như sử dụng la bàn, dựng lều trại.


5. 13-15 tuổi: Trẻ bắt đầu ý thức rõ hơn về bản thân. Do đó, cha mẹ nhất thiết phải giúp con hiểu rằng mỗi người có một thế mạnh riêng, chấp nhận ngoại hình của mình thay vì quá để ý vào những điểm không hoàn hảo. Như vậy, trẻ tự tin về bản thân hơn nhưng không đánh giá thấp người khác. Chúng cũng cần học cách tôn trọng người phục vụ, quý trọng tình bạn cùng các mối quan hệ, thể hiện tình cảm với người khác giới, biết xin lỗi khi phạm sai lầm.


Trước tuổi 16, trẻ chắc chắn phải học cách chi tiêu hợp lý, tiết kiệm tiền, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhớ đường nơi mình sống, biết tránh xa khu vực nguy hiểm. Ngoài ra, ở tuổi dậy thì, trẻ có nhiều biến chuyển về tâm lý, cha mẹ cần trang bị cho con kiến thức để hiểu rõ về chứng trầm cảm và cách ứng phó. Họ cũng cần được dạy tránh xa chất cồn, ma túy.


6. 16-18 tuổi: Ở ngưỡng giao thời giữa thiếu niên và thành niên, bạn trẻ cần học được cách kiểm soát cân nặng bản thân, nắm được điểm mạnh, yếu của mình, bắt đầu suy nghĩ về nghề nghiệp, tương lai, suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định, biết cách giải quyết mâu thuẫn, mạo hiểm một cách khôn ngoan.


Đây cũng là thời điểm họ học cách tự lập về tài chính, tìm kiếm việc làm thêm. Trước khi chính thức bước vào cuộc đời, những thiếu niên 16-18 tuổi còn rất nhiều việc phải học như hiểu năng lực bản thân, sắp xếp việc học hợp lý, biết điều tiết cảm xúc, hiểu được cảm giác của mình và người khác. Đặc biệt, ở tuổi này, họ nhất định phải nắm rõ kiến thức về quan hệ tình dục an toàn.


6 thói quen của cha mẹ khiến con không thể thành công: Cha mẹ độc đoán, kiểm soát con thái quá, thường xuyên la mắng, đánh đập hoặc để con xem truyền hình khi chúng còn quá nhỏ là những lý do khiến trẻ khó thành công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những điều bố mẹ nhất định phải dạy con trước tuổi 18

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.