Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng giúp phòng, chống nhiều dịch bệnh

Gia Phong| 13/10/2019 15:08

(HNMO) - Ngày 13-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Hà Nội và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2019 (15-10), với chủ đề “Rửa tay với xà phòng - Cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam”.

Tới dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện các bộ, ban, ngành của trung ương, Hà Nội. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cùng các đại biểu tham gia rửa tay 6 bước với xà phòng tại lễ mít tinh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, rửa tay với xà phòng ở các thời điểm quan trọng như trước bữa ăn hoặc sau khi đi vệ sinh có thể ngăn chặn sự lan truyền mầm bệnh. Rửa tay với xà phòng làm giảm tới gần 50% các trường hợp mắc tiêu chảy, 25% các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp ở trẻ em dưới 5 tuổi; rửa tay với xà phòng và sử dụng nước ăn uống sạch làm giảm 15% các trường hợp suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhóm trẻ này. Rửa tay với xà phòng cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tay chân miệng, cúm… Thế nhưng, hiện còn nhiều người vẫn chưa tuân thủ biện pháp phòng bệnh đơn giản này, nhất là trẻ em, người dân sống tại vùng nông thôn. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, thành phố đã ghi nhận 830 trường hợp mắc tay chân miệng, chưa có trường hợp tử vong. Mặc dù số mắc giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2018, nhưng dự báo thời gian tới, khi bước vào mùa đông - xuân, tình hình dịch bệnh này có thể diễn biến phức tạp, nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống.

Đồng chí Ngô Văn Quý nhấn mạnh, bệnh tay chân miệng nói riêng và các dịch bệnh khác lây qua đường tiêu hóa, hô hấp nói chung có thể dự phòng bằng cách thực hành tốt công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Do đó, nếu trẻ em được chăm sóc bằng những bàn tay sạch thông qua việc thực hiện rửa tay bằng xà phòng đúng cách sẽ giúp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi lễ.

Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm nay, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đề nghị các sở, ban, ngành của thành phố và các quận, huyện, thị xã triển khai các hoạt động thiết thực để phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Đồng chí Ngô Văn Quý cũng kêu gọi toàn thể các bậc phụ huynh, những người chăm sóc trẻ tại các trường học, tại các hộ gia đình có trẻ nhỏ tự giác thực hiện các biện pháp vệ sinh như: Ăn chín, uống sôi; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày. Mặt khác, làm sạch nền nhà, bề mặt bàn ghế, đồ chơi của trẻ em bằng nước xà phòng, hoá chất khử khuẩn thông thường. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý mong rằng, từ hành động cụ thể của mỗi người dân với phương châm 3 sạch: Ăn (uống) sạch, ở sạch và đồ chơi sạch, sẽ góp phần chung tay cùng các cấp chính quyền và ngành Y tế đẩy lùi bệnh tật nói chung và bệnh tay chân miệng nói riêng ở Việt Nam cũng như ở Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng giúp phòng, chống nhiều dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.