Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gia tăng trẻ mắc viêm não và tay chân miệng do nắng nóng

Thu Trang| 13/07/2020 06:50

(HNM) - Tuần qua (từ ngày 5 đến 12-7), nắng nóng gay gắt tiếp tục xuất hiện khiến số lượng trẻ em nhập viện do mắc các bệnh truyền nhiễm, như viêm não và tay chân miệng gia tăng.

Cụ thể, tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi trung ương) đang điều trị cho 55 ca viêm não, trong đó có 27 ca viêm màng não, 8 ca viêm não Nhật Bản, 20 ca viêm màng não mủ. So với cùng kỳ năm 2019, số ca mắc viêm não trong năm nay không có sự biến động. Tuy nhiên, trong 2 tuần gần đây, nhất là vào thời điểm nắng nóng, lượng bệnh nhi mắc viêm não nhập viện lại gia tăng. Trung bình, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận từ 10 đến 12 ca viêm não.

Đa phần các ca viêm não, trong đó có viêm não Nhật Bản đều không tuân thủ tiêm phòng theo đúng quy định. Ngoài ra, trong một tuần trở lại đây, số ca mắc tay chân miệng nhập viện cũng tăng mạnh. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Bệnh nhiệt đới tiếp nhận từ 15 đến 20 ca tay chân miệng. Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới khuyến cáo, từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm là giai đoạn cao điểm của bệnh viêm não. Do đó, trẻ cần được tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch.

Tương tự, tại Khoa Nội nhi tổng hợp (Bệnh viện E) cũng tiếp nhận khám và điều trị trung bình từ 10 đến 15 ca tay chân miệng. Bác sĩ Trương Văn Quý, Trưởng khoa Nội nhi tổng hợp cho biết, khi mắc bệnh, trẻ không thể tự tạo ra miễn dịch đối với bệnh tay chân miệng. Do đó, mỗi năm, trẻ có thể tái mắc bệnh với nhiều chủng vi rút khác nhau.

Hiện nay, tay chân miệng chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, điều quan trọng để phòng bệnh là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; vệ sinh nhà cửa, các vật dụng hằng ngày; thực hiện tốt vệ sinh ăn uống; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm đồ chơi; không cho trẻ dùng chung đồ dùng cá nhân... Hạn chế hoặc không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng trẻ mắc viêm não và tay chân miệng do nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.