Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trải nghiệm "cung đường rượu vang"

Dương Quán Hạ| 01/08/2021 05:31

(HNMCT) - Miền quê nước Pháp luôn có sức hút đặc biệt đối với những người yêu thiên nhiên và phong cảnh thanh bình. Một trong những hành trình thơ mộng nhất nước Pháp là “cung đường rượu vang” vùng Alsace (Route des Vins d’Alsace).

Được đưa vào hoạt động từ năm 1953, Route des Vins d’Alsace dài 170km chạy dọc từ Bắc xuống Nam, giữa đồng bằng và dãy núi Vosges, qua những ngôi làng giống như trong truyện cổ tích như Marlenheim, Riquewihr, Hunawihr, Colmar, Strasbourg...

Strasbourg mộng mơ

Route des Vins d’Alsace là những cánh đồng nho xanh mướt ngút ngàn tầm mắt, lâu đài cổ kính, là những nhà hàng, quầy bán đồ lưu niệm xinh xắn, là ly rượu sóng sánh thơm nồng nàn. Trong 170km của Route des Vins d’Alsace thì cung đường từ thành phố Strasbourg tới Colmar lãng mạn nhất với cảnh quan tuyệt đẹp cùng cơ hội nếm thử một số loại rượu vang ngon nhất của vùng.

Strasbourg là điểm bắt đầu của cung đường rượu vang, nơi có nhà thờ đẹp và nổi tiếng với số lượng người tham quan chỉ đứng sau nhà thờ Đức Bà ở Paris. Strasbourg được mệnh danh là “thủ đô Noel” khi vào mùa Giáng sinh, những khu chợ Giáng sinh ở đây được coi là đẹp nhất châu Âu. Trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, Strasbourg lúc thuộc nước Pháp, khi thì nằm dưới sự cai trị của nước Đức. Chính vì vị trí địa lý và những yếu tố lịch sử đặc biệt đó nên khi đến nơi này, bạn sẽ thấy Strasbourg đậm nét giao thoa văn hóa giữa Pháp và Đức.

Strasbourg khá nhỏ nên bạn hoàn toàn có thể đi bộ khám phá những điểm tham quan chính như nhà thờ Đức Bà, quảng trường Kléber, Broglie, Petite France, cây cầu Ponts Couverts, đảo Lớn, nhà ga cổ kính, nhà thờ Saint Thomas... Ga tàu Strasbourg được xây dựng vào năm 1870, là sự kết hợp độc đáo giữa phong cách kiến trúc cổ điển và hiện đại với mái vòm kính trong suốt bao trùm nhà ga cũ ở bên trong. Petite France là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng những ngôi nhà gỗ cổ được xây dựng theo phong cách Đức xinh xắn dọc theo những con phố nhỏ với ban công đầy hoa cỏ màu sắc lung linh trong nắng.

Nhà thờ Đức Bà Strasbourg được xây dựng từ năm 1015 theo phong cách kiến trúc gothic cổ kính và uy nghi. Đứng trên nóc nhà thờ, ta có thể ngắm toàn cảnh thành phố, phóng tầm mắt ra xa tới dải rừng đen và đồng bằng Alsace. Thú vị nhất có lẽ là đi bộ dạo quanh hoặc ngồi ngắm dòng người qua lại giữa những quảng trường.

Quảng trường Chợ Lợn Sữa (Place du Marché aux Cochons de Lait) và Kléber là hai quảng trường có nhiều nét đặc trưng nhất của vùng Alsace với những ngôi nhà khung gỗ, những cửa hàng lưu niệm, quán ăn nhỏ xinh. Quảng trường Broglie có chợ Noel truyền thống lâu đời nhất nước Pháp - Christkindelsmarik. Trong một thời gian dài, đây là chợ Giáng sinh duy nhất ở Pháp.

Những ngôi nhà như cổ tích ở Colmar.

Colmar cổ tích

Colmar là thủ phủ rượu vang của vùng Alsace. Vào mùa hè, bạn sẽ được thưởng thức những loại rượu vang ngon nhất vùng trong lễ hội rượu vang Colmar. Colmar là nơi bạn có thể đến bất cứ thời điểm nào trong năm. Khi đứng giữa những con phố nhỏ lát đá xinh xắn, bạn sẽ có cảm giác không biết mình đang sống ở đời thực hay những trang cổ tích thần tiên. Colmar nhỏ nhắn, xinh xắn với những căn nhà gỗ sơn nhiều màu sặc sỡ như những căn nhà làm bằng bánh bột gừng trong truyện cổ tích Hansel và Greitel. Soi mình bên dòng nước trong xanh là san sát những căn nhà gỗ với mái ngói nâu đỏ cổ kính cùng tông các khung cửa sổ được cách điệu đủ kiểu, lối đi yên tĩnh bên những lan can phủ đầy hoa.

Xen lẫn những ngôi nhà cổ kính là nhà hàng, cửa hàng đồ lưu niệm bán các sản phẩm địa phương như socola, rượu vang, tranh, đồ trang trí..., các quán cà phê lãng mạn nằm dọc con kênh chính của ngôi làng. Colmar là nơi lý tưởng để đi lang thang và mỗi góc phố đều là góc ảnh lãng mạn, nhất là ở khu vực được mệnh danh là “Little Venice” - Venice trong lòng nước Pháp. Bạn cũng có thể đi thuyền dọc theo con kênh này để ngắm Colmar ở một góc nhìn thú vị.

Colmar là quê hương của Frédéric Auguste Bartholdi (1834 - 1904), cha đẻ của bức tượng Nữ thần Tự do ở Mỹ. Ngay ở xa lộ dẫn vào Colmar, bạn có thể nhìn thấy tượng nhỏ Nữ thần Tự do được mô phỏng theo phiên bản ở Mỹ. Trong thị trấn có con đường và một bảo tàng nhỏ mang tên ông, trong đó trưng bày hình ảnh và vật dụng liên quan tới công việc và đời sống của ông.

Nếu có thể, bạn hãy đến Colmar vào dịp Giáng sinh, ở lại đây ít nhất hai ngày để cảm nhận nét kiến trúc nên thơ, lối sống chậm rãi và khung cảnh thần tiên của thị trấn nhỏ. Vào mùa Noel, cả Colmar bừng sáng lung linh khi những cây thông cao vút được trang trí dây kim tuyến, quả châu, bông tuyết, đèn khắp nơi. Âm nhạc giáng sinh rộn rã khắp thị trấn sẽ khiến bạn thật sự được sống trong không khí cổ tích tráng lệ tuyệt vời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm "cung đường rượu vang"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.