Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ VH,TT&DL: Các quán cà phê ở đường tàu không phải là điểm du lịch

Hoàng Lân| 08/10/2019 14:22

(HNMO) - Liên quan đến việc hàng loạt hàng quán ở khu vực đường sắt thuộc các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình và Đống Đa (Hà Nội) tập trung nhiều người dân và du khách, gây mất an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, lãnh đạo Tổng cục Du lịch và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đều khẳng định, đây là hoạt động tự phát, không phải điểm du lịch.

Bộ VH,TT&DL khẳng định, các quán cà phê kinh doanh ở khu vực đường tàu, đang gây mất an toàn cho du khách, không phải là điểm du lịch.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III-2019 của Bộ VH,TT&DL diễn ra sáng nay (8-10), ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ cho biết, các hàng quán ở hai bên khu vực đường sắt thuộc các quận nói trên đang là điểm thu hút đông khách du lịch, nhưng đây chỉ là hoạt động kinh doanh cá nhân, không phải là điểm du lịch. Thực chất, hoạt động kinh doanh ở khu vực đường sắt này đang vi phạm một số quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, dù là điểm hấp dẫn khách du lịch thì vẫn phải bảo đảm yếu tố an ninh, an toàn, tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ và Luật Đường sắt. UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định rất kịp thời trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt.

"Đây là quyết định đúng đắn và cần thiết để bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân và du khách”, ông Nguyễn Thái Bình nói.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết thêm, ở nhiều địa phương đang xảy ra hiện tượng phát triển du lịch manh mún, tự phát do các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện. Việc này cần phải được kiểm soát chặt chẽ, các doanh nghiệp phát triển các dịch vụ mới, sản phẩm mới phải dựa trên cơ sở quy hoạch phát triển du lịch.

“Nhu cầu du lịch là tự nhiên nhưng việc tổ chức hoạt động du lịch cần phải được cấp phép, đúng pháp luật để vừa bảo đảm an toàn, vừa hấp dẫn du khách. Đối với những điểm du lịch mới, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp, nhà đầu tư phải tuân thủ đúng pháp luật và phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 7-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi Cục Đường sắt Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố và UBND một số quận, huyện về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt, bàn giao để phối hợp quản lý các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn. Việc xử lý phải hoàn thành trước ngày 12-10-2019. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH,TT&DL: Các quán cà phê ở đường tàu không phải là điểm du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.