Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch Thủ đô trước dịch bệnh nCoV: Chủ động ứng phó

Hoàng Lân| 02/02/2020 06:42

(HNM) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra, liên tục những ngày qua ngành Du lịch Việt Nam cũng như Thủ đô đã chủ động bám sát thông tin chỉ đạo, đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời nhằm bảo đảm an toàn cho du khách. Dù có nhiều biến động, song thị trường du lịch Thủ đô trong những ngày qua vẫn cho thấy tín hiệu tích cực.

Ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh nCoV, bảo đảm an toàn cho du khách. Ảnh: Quang Thái

An toàn cho du khách là ưu tiên số 1

Ngay trong những ngày đầu Xuân Canh Tý 2020, ngành Du lịch Việt Nam đã phải đứng trước thách thức mới khi dịch bệnh nCoV diễn biến hết sức khó lường. Trước tình hình này, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã sớm ban hành nhiều văn bản gửi tới các địa phương và công ty lữ hành trên toàn quốc về việc phòng, chống dịch bệnh nCoV, trong đó nhấn mạnh phải bảo đảm an toàn cho du khách. Ngay sau đó, các công ty lữ hành đồng loạt hủy tour đưa khách đi Trung Quốc.

Ngành Du lịch Thủ đô không nằm ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh nCoV. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, để phòng, chống dịch bệnh nCoV, Sở Du lịch Hà Nội ban hành Công văn số 55/SDL-QLDL ngày 24-1-2020 và Công văn số 56/SDL-QLCSLT ngày 29-1-2020, yêu cầu các công ty lữ hành trên địa bàn phải bám sát thông tin y tế, thực hiện nghiêm việc giám sát khách du lịch có nguy cơ cao nhiễm nCoV đến Việt Nam, không đưa khách từ vùng dịch vào Hà Nội. Sau khi được tuyên truyền, nhiều cơ sở lưu trú đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống như khử trùng vật dụng, tăng cường vệ sinh phòng nghỉ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…

"Do diễn biến khó lường của bệnh nCoV, số lượng khách quốc tế có thể giảm trong năm nay. Song, yêu cầu quan trọng nhất và mang tính cấp bách là phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách” - ông Trần Đức Hải khẳng định.

Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, các công ty lữ hành hiện bám sát chỉ đạo của cơ quan quản lý, sẵn sàng hủy tour, tuyến đến các thị trường có nguy cơ cao về dịch bệnh và hoàn trả tiền cho du khách. Một trong những khó khăn mà ngành Du lịch phải đối diện là ngoài thông tin chính thống từ cơ quan quản lý, trên mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin thất thiệt, khiến du khách hoang mang.

“Các công ty lữ hành đang cố gắng đưa thông tin chuẩn xác cho du khách để họ yên tâm khi đến Hà Nội và Việt Nam. Du khách được hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách. Các hướng dẫn viên tại điểm đến và hướng dẫn viên theo đoàn được yêu cầu cập nhật thông tin liên tục về dịch bệnh nCoV, biện pháp phòng lây nhiễm để hỗ trợ du khách”, ông Phùng Quang Thắng cho biết.

Hiện tại, nhiều đơn vị đã thực hiện giải pháp đồng bộ nhằm bảo vệ du khách. Từ ngày 30-1, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã phát miễn phí hơn 1.000 khẩu trang cho du khách đi tuyến bus Hà Nội City Tour, tiến tới phát miễn phí trên tất cả các tuyến do đơn vị vận hành. Có mặt trên chiếc xe buýt hai tầng khám phá hành trình “Ha Noi City Tour” vào chiều 30-1, chị Natalia Barulich, du khách người Mỹ, sau khi nhận khẩu trang miễn phí đã bày tỏ: “Tôi rất cảm kích trước sự chu đáo của chính quyền thành phố Hà Nội, cảm thấy yên tâm hơn khi tiếp tục hành trình khám phá Thủ đô của các bạn”.

“Kích cầu” thị trường nội địa, các nước an toàn

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) phát miễn phí hơn 1.000 khẩu trang nhằm phòng ngừa dịch bệnh nCoV cho du khách đi tuyến buýt Hà Nội City Tour.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1-2020, số lượng khách quốc tế tới Việt Nam đạt mức kỷ lục, với gần 2 triệu lượt người, tăng 16,6% so với tháng trước và tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lượng khách đến từ châu Á tăng cao nhất, đạt hơn 1,5 triệu lượt người, chiếm 77,4% tổng số khách quốc tế, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm trước. Về điều này, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, thông tin về dịch bệnh nCoV lan rộng trong kỳ nghỉ Tết có ảnh hưởng đến tâm lý của du khách, nhưng qua số liệu tích cực về số lượng khách trong tháng 1-2020 cho thấy, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn, được nhiều du khách lựa chọn.

Đánh giá về các điểm đến của Hà Nội trong tình hình hiện nay, Giám đốc Công ty Lữ hành AZA Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều điểm đến làm tốt công tác hướng dẫn du khách phòng, chống dịch bệnh. Tiếp cận vấn đề từ một góc độ khác, Giám đốc Công ty Lữ hành Vietsense Nguyễn Văn Tài nhận định, Hà Nội sở hữu nhiều di tích, danh thắng, làng nghề thú vị, nên du khách có nhiều lựa chọn. Điều đó giúp du khách phần nào yên tâm, bởi tránh được tình trạng tập trung quá đông ở một điểm nào đó.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải, dù có nhiều biến động, song thị trường du lịch Thủ đô trong những ngày qua vẫn cho thấy tín hiệu tích cực. Lượng khách quốc tế giảm, nhất là khách Trung Quốc, nhưng số khách đến từ các quốc gia khác như: Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu, cùng lượng khách nội địa tăng. Đầu năm mới, nhiều đơn vị lữ hành có mức tăng trưởng khá, từ 10% đến 25%.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, trong tình hình hiện nay, nhiều công ty lữ hành đã chủ động kích cầu “mảng” du lịch nội địa. Công ty Vietravel hủy toàn bộ tour đi Trung Quốc đến hết ngày 15-2, hướng dẫn khách chuyển sang tour nội địa. Công ty Lữ hành Vietsense tạm dừng khai thác các tour Trung Quốc, khuyến khích khách hàng chuyển đổi sang tour nội địa chuyên đề du lịch tâm linh hoặc biển đảo. Công ty Lữ hành Hanoi Redtour có chính sách giảm giá ngay cho khách chuyển tour Trung Quốc sang tour trong nước…

Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng đang đứng trước thách thức lớn. Tuy nhiên, như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng như Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong những cuộc họp gần đây, nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho người dân và du khách phải được đặt lên hàng đầu. Việc ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Du lịch Hà Nội nói riêng nghiêm túc cùng với các bộ, ngành liên quan chủ động ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nCoV, bảo đảm an toàn cho du khách, tăng khai thác du lịch nội địa vừa thiết thực quảng bá hình ảnh du lịch đất nước, đặc biệt là hình ảnh du lịch Thủ đô - điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện - vừa giữ ổn định việc khai thác thị trường, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Thủ đô trước dịch bệnh nCoV: Chủ động ứng phó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.