Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đếm thời gian bằng tay và những mẹo tính toán thú vị học sinh nên biết

Theo Zing| 15/03/2019 10:04

Các bài tập tính toán hằng ngày sẽ không còn khó khăn nếu học sinh nắm chắc những “thủ thuật” sau đây.


Tính thời gian Mặt Trời lặn: Vào mỗi buổi chiều, bạn có thể xác định được còn bao nhiêu phút nữa Mặt Trời sẽ lặn bằng cách sau: Khép bàn tay lại, đặt song song với Mặt Trời sao cho nó "nằm" trên ngón tay trỏ. Đếm số ngón tay từ ngón trỏ cho đến ngón cuối cùng chạm vào đường chân trời. Mỗi ngón tay tương ứng với khoảng 15 phút.


Chia một số cho 5: Với thao tác đơn giản, bạn có thể chia một số cho 5 mà không cần dùng máy tính. Đầu tiên, lấy số ban đầu nhân với hai. Sau đó, lấy kết quả vừa tính được chuyển sang số thập phân. Kết quả vừa chuyển chính là đáp án của số ban đầu chia cho 5.


Kiểm tra chất lượng pin: Để kiểm tra xem cục pin của bạn có còn dùng được hay không, chỉ cần giơ chúng lên khoảng 1-2 cm rồi thả xuống. Cục pin đứng yên, tức là nó vẫn dùng tốt. Nếu cục pin nảy lên rồi đổ xuống, bạn nên vứt nó đi.


Nhân số có hai chữ số với 11: Muốn nhân số có hai chữ số với 11, bạn chỉ cần thực hiện hai thao tác đơn giản. Đầu tiên, tách số có hai chữ số làm hai phần, số đầu tiên làm hàng trăm, số thứ hai làm hàng đơn vị. Sau đó, cộng hai chữ số với nhau, kết quả của phép cộng đặt ở giữa làm hàng chục. Bạn sẽ có được đáp án phép nhân với số 11 vừa nhanh vừa đơn giản.


Đếm số ngày trong một tháng: Các khớp nối trên bàn tay sẽ giúp bạn dễ dàng biết được tháng đó có bao nhiêu ngày. Chỉ cần nắm bàn tay lại, đếm các khớp tay bắt đầu khớp ngón tay trỏ. Sau khi hết một lượt, bạn lại quay về điểm đầu tiên và tiếp tục đếm. Những tháng nằm ở khớp lồi có 31 ngày, những tháng nằm ở đoạn hõm xuống có 30 ngày hoặc ít hơn.


Tính phần trăm của một số: Để tính phần trăm của một số (ví dụ tính 30% của 400), bạn chỉ cần chia hai số cho 10 rồi nhân kết quả với nhau (3x40=120).


Đo độ của góc: Xòe bàn tay ra rộng nhất có thể, sau đó đặt lên bề mặt bạn muốn đo. Ngón tay út đặt dưới cùng nghĩa là 0°, góc giữa ngón út và ngón cái tương ứng 90°, góc giữa ngón út và các ngón còn lại lần lượt là 30°, 45° và 60°.


Xác định Mặt Trăng đang tròn hay khuyết dần: Để biết được Mặt Trăng đang tròn hay khuyết dần, bạn hãy dùng chữ C và D để xác định. Nếu Mặt Trăng có hình chữ C, đó có nghĩa là nó đang khuyết dần. Ngược lại, nếu Mặt Trăng có hình chữ D, nó đang tròn dần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đếm thời gian bằng tay và những mẹo tính toán thú vị học sinh nên biết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.