Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Chủ động bảo đảm thoát nước mùa mưa 2022

Dạ Khánh| 27/04/2022 13:05

(HNMO) - Hè đến mang theo những cơn mưa nặng hạt gây nỗi lo úng ngập trên nhiều tuyến phố nội đô Hà Nội. Nhằm chủ động thực hiện tốt công tác thoát nước mùa mưa 2022, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã xây dựng phương án và triển khai các giải pháp chống úng ngập.

Ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, công tác chuẩn bị phục vụ thoát nước mùa mưa 2022 đã được Công ty Thoát nước Hà Nội khẩn trương triển khai. Theo đó, công ty tăng cường thực hiện công tác nạo vét, duy trì đồng bộ từ ga thu, cống ngang, cống ngầm; hệ thống mương, sông, hồ điều hòa, trong đó ưu tiên tập trung nạo vét các trục tuyến thoát nước chính, các khu vực thường xuyên xảy ra úng ngập khi có mưa lớn... nhằm bảo đảm hệ thống thoát nước thông thoáng trước khi bước vào mùa mưa.

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, kéo theo tần suất các cơn bão ảnh hưởng đến khu vực Hà Nội có xu thế gia tăng và những cơn mưa bất thường, không theo quy luật. Vì vậy, công tác quản lý vận hành, duy tu hệ thống thoát nước được Công ty Thoát nước Hà Nội duy trì thường xuyên, liên tục.

Công nhân dầm mình dưới cống sâu tại trục thoát nước phố Láng Hạ thực hiện hút bùn, giúp thông thoáng cống thoát nước.

Khu vực ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt là một trong những trọng điểm úng ngập, được Công ty Thoát nước Hà Nội tăng cường nạo vét, hút bùn tại các cống ngang, ga thu nước, nhất là trước và sau mỗi trận mưa để tăng cường khả năng thoát nước cho khu vực.

Công tác nạo hút bùn thủ công cũng được duy trì thực hiện tại các khu vực không thể triển khai các phương tiện cơ giới để bảo đảm hệ thống cống thoát nước không bị tắc nghẽn dòng chảy. Cống thoát nước bên trong công viên Indira Gandhi (thuộc trục thoát nước chính của phường Thành Công, Ngọc Khánh) là một trong những khu vực như vậy. Lượng bùn tồn đọng cần thanh thải trong lòng cống khá lớn nên các công nhân phải thường xuyên nạo vét bùn trước mùa mưa.

Bùn đất sau khi được múc lên sẽ được thu gom vào các xe cẩu bùn, chuyển về bãi đổ tại Yên Sở.

Việc thực hiện nạo hút bùn đất tại hạ lưu sông Tô Lịch, đoạn chảy ra địa phận phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cũng đang được Xí nghiệp Thi công cơ giới và xây lắp khẩn trương thực hiện, bảo đảm khơi thông dòng chảy, đưa nước thoát nhanh về Trạm bơm đầu mối Yên Sở.

Trời nắng nóng, oi bức, song các nhiệm vụ chuẩn bị sẵn sàng cho công tác thoát nước mùa mưa năm nay vẫn được các đơn vị khẩn trương thực hiện.

Tại cụm công trình đầu mối Yên Sở, công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa 20 tổ máy bơm cũng hoàn tất nhằm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho vận hành, điều tiết thoát nước, chống úng ngập cho khu vực nội thành.

Đến nay, toàn bộ mực nước đệm trên hệ thống thoát nước đã được đơn vị vận hành hạ thấp nhằm chủ động đề phòng với những trận mưa lớn bất thường xảy ra. Công ty đã hoàn thành nạo vét 94.831 lần cống ngang, 5.200m3 bùn cống ngầm, 49.000m3 bùn mương, sông, hồ và 121km trục cống chính các loại.

Công tác tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong điều hành, quản lý, vận hành hệ thống thoát nước và phòng, chống úng ngập được công ty đẩy mạnh triển khai. Đơn vị cũng chủ động lên phương án bảo đảm tiêu thoát nước, chống úng ngập mùa mưa năm 2022. Từ ngày 15-4, toàn công ty thực hiện vận hành theo cơ chế mùa mưa với quy định nghiêm ngặt đã được ban hành.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chủ động bảo đảm thoát nước mùa mưa 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.