Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi ích từ đầu tư điện năng lượng mặt trời

Tuệ Diễm| 10/06/2019 07:22

(HNM) - Thời tiết thành phố Hồ Chí Minh nắng nóng quanh năm, lượng bức xạ mặt trời lớn nên rất thuận lợi cho việc phát triển điện năng lượng mặt trời.


Tầng thượng căn nhà rộng 60m2 của anh Nguyễn Đắc Thọ (đường Lê Văn Sỹ, quận 3) được phủ kín những tấm pin năng lượng mặt trời. Từ năm 2016, anh Thọ là một trong những hộ dân đầu tiên tại địa bàn quận 3 tiến hành lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới điện quốc gia 3kW. Đến nay, anh đã mạnh dạn nâng cấp lên hệ thống 10kW với chi phí đầu tư khoảng 200 triệu đồng.

Tháng 4 vừa qua, dù cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện cao nhưng gia đình anh Thọ vẫn có nguồn điện dư thừa, bán lại cho Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh với số tiền 4,3 triệu đồng/tháng. Anh Thọ dự tính khoảng 4 năm nữa sẽ thu hồi được số tiền đầu tư ban đầu.

Lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Trường Mầm non Thiên Ân (quận Thủ Đức).


“Nhà tôi dùng rất nhiều thiết bị điện tử như 6 máy điều hòa, 5 tủ lạnh, bếp điện từ và các thiết bị sử dụng điện khác của 5 phòng trọ nên điện năng tiêu thụ rất lớn. Từ ngày lắp đặt điện năng lượng mặt trời tôi thấy mình đã chọn đúng kênh đầu tư hiệu quả, nhiều lợi ích”, anh Thọ chia sẻ.

Ngoài việc lắp đặt điện năng lượng mặt trời phục vụ cho sinh hoạt, người dân tại thành phố Hồ Chí Minh cũng mạnh dạn đầu tư dùng cho hoạt động kinh doanh. Chị Nguyễn Thị Hồng Quỳnh - Chủ hệ thống các trường mầm non Thiên Ân, Hương Nắng Hồng (quận Thủ Đức) đã tận dụng mái nhà, sân trường để lắp điện năng lượng mặt trời. Hệ thống trường mầm non của chị không phải trả tiền điện, còn sân trường có mái che mát mẻ cho các cháu vui chơi.

Chị Nguyễn Thị Hồng Quỳnh cho biết: “Tôi lắp điện năng lượng mặt trời cách đây 2 năm cho 5 hệ thống trường mầm non. Số tiền đầu tư lắp 2 hệ thống điện năng lượng mặt trời 10kW với giá 200 triệu đồng/hệ thống, 3 hệ thống 5kW với giá 100 triệu đồng/hệ thống”.

Mỗi trường mầm non của chị Quỳnh có khoảng 200-300 học sinh, nhu cầu tiêu thụ điện tối thiểu 2.000-2.500 kWh/trường/ tháng. Trường mầm non chỉ hoạt động vào ban ngày nên ít khi thiếu điện; ngày chủ nhật và một số ngày nghỉ lễ, số điện dư thừa sẽ được bán lại cho đơn vị điện lực.

Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh, đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 1.400 trường hợp lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái nối lưới điện quốc gia. Lượng điện phát lên điện lưới quốc gia đạt hơn 4,2 triệu kWh. Nếu nhân với đơn giá mua điện năm 2019 là 2.134 đồng/kWh thì ngành Điện sẽ phải trả cho người dân thành phố hơn 9 tỷ đồng.

Ông Phạm Quốc Bảo - Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Chi phí đầu tư điện năng lượng mặt trời hiện nay chỉ bằng 1/3 so với 7-8 năm trước. Hiện cơ chế mua bán điện cũng đã được tháo gỡ, người dân dễ dàng bán lại điện cho nhà nước. Hy vọng thời gian tới, tỷ lệ người dân đầu tư điện năng lượng mặt trời tiếp tục tăng lên”.

Hiện tại có nhiều chương trình giúp người dân thành phố Hồ Chí Minh đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái. Trong đó, Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp với một số nhà cung cấp để triển khai chương trình hỗ trợ 10% tổng chi phí lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời...

Ngoài ra, các đơn vị như Công ty cổ phần Đầu tư Điện Xanh đã phối hợp với ngân hàng cho người dân vay 70-80 triệu đồng/suất đầu tư điện năng lượng mặt trời...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích từ đầu tư điện năng lượng mặt trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.