Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xu hướng nhiệt độ ngày càng tăng

Kim Nhuệ| 17/07/2019 07:58

(HNM) - Từ đầu năm 2019 đến nay, thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ liên tiếp xảy ra các đợt nắng nóng và có xu hướng nhiệt độ ngày càng tăng. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và hoạt động sản xuất. Vì sao có hiện tượng này, dự báo thời gian còn lại của mùa hè năm nay còn bao nhiêu đợt nắng nóng… là những vấn đề người dân đang quan tâm.

Theo thống kê của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, trong tháng 4-2019, nhiệt độ trung bình tại Hà Nội đạt mức 27 độ C, trong khi trung bình nhiều năm chỉ khoảng 24 độ C; tháng 5 đạt 28 độ C, trung bình nhiều năm là 27 độ C; tháng 6 là 31 độ C, trung bình nhiều năm là 29 độ C… Như vậy, nhiệt độ trung bình của các tháng mùa hè năm nay ở Hà Nội có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1 đến 3 độ C. Cụ thể hơn, nhiệt độ cao nhất tại khu vực thành phố trong tháng 4 vừa qua đạt ngưỡng 38,9 độ C (mức cao nhất trong 100 năm qua). Vào chính hè (tháng 5), nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội đạt 41,3 độ C (mức cao nhất tính từ tháng 5-1981)… Thực tế này đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân, tạo ra nhiều thách thức đối với các ngành sản xuất…

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ Võ Văn Hòa cho biết: “Nguyên nhân chính gây ra các đợt nắng nóng, nắng nóng gay gắt trong mùa hè năm nay vẫn là thấp nóng phía Tây và hiệu ứng gió phơn mạnh. Tuy nhiên, đó là nguyên nhân trực tiếp và mang tính quy mô thời tiết. Còn nguyên nhân khác có quy mô lớn hơn, đó là do tác động của hiện tượng El Nino (hiện tượng nóng lên của nước biển) bắt đầu xảy ra từ cuối năm 2018 đến nay, cộng thêm hiệu ứng đô thị và những thay đổi mặt đệm của khu vực trạm quan trắc... Bên cạnh đó, do tăng số ngày nắng nóng, giảm số ngày mưa khiến bầu không khí đã nóng lại càng thêm nóng…”.

Các cơ quan khí tượng thủy văn quốc tế dự báo nhiều khả năng hiện tượng El Nino năm 2018-2019 sẽ không kéo dài. Trên cơ sở phân tích dữ liệu, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ nhận định: Nhiệt độ trung bình từ tháng 7 đến tháng 10-2019 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 0,5-1 độ C. Riêng khu vực Bắc Bộ trong tháng 11 và 12-2019 ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 1-1,5 độ C. Về diễn biến thời tiết trong thời gian tới, cơ quan khí tượng thủy văn dự báo từ nay đến tháng 8-2019, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ còn khả năng xảy ra 2-3 đợt nắng nóng; trong đó, đợt nắng nóng sắp tới sẽ xuất hiện từ ngày 22 đến 24-7. Tuy nhiên, trong các đợt này, cường độ nắng nóng sẽ không gay gắt như trong các tháng 4, 5, 6 và những ngày đầu tháng 7.

Theo cơ quan khí tượng thủy văn, vào những ngày nắng nóng, chỉ số tia tử ngoại thường đạt giá trị cao, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, vì vậy, người dân nên hạn chế kéo dài thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Bên cạnh đó, người dân cần ăn uống hợp lý; tránh di chuyển đột ngột từ vùng không khí mát đến vùng nóng và ngược lại để hạn chế hiện tượng sốc nhiệt… “Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ thường xuyên phát hành các bản tin dự báo, cảnh báo hiện tượng thời tiết nguy hiểm trong mùa hè. Vì vậy, người dân cần theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kịp thời thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe...”, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ Võ Văn Hòa đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng nhiệt độ ngày càng tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.