Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Nghiên cứu về bộ gen của người Việt” hỗ trợ phát hiện bệnh di truyền

Khánh Vũ| 18/07/2019 06:50

(HNM) - Tạp chí Di truyền quốc tế Human Mutation (IF 4,5) vừa công bố “Nghiên cứu về bộ gen của người Việt” do các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu tế bào gốc - công nghệ gen Vinmec (VRISG) thực hiện. Đây là cơ sở dữ liệu hệ gen người Việt đầy đủ nhất cho tới nay, làm cơ sở tham chiếu cho nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực y học, sinh học.

Nghiên cứu được thực hiện từ việc giải trình tự bộ gen của 305 người Kinh khỏe mạnh, kết hợp với dữ liệu của 101 người đã được công bố trước đó. Nghiên cứu được thực hiện độc lập tại VRISG từ tháng 12-2016 đến tháng 3-2019.

Kết quả nghiên cứu cho thấy hệ gen người Việt có sự khác biệt so với hệ gen các quần thể người khác, thể hiện qua tần suất xuất hiện của nhiều biến đổi di truyền.

Theo Phó Giáo sư Đồng Văn Quyền, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam, việc phân tích được bộ gen con người có ý nghĩa cao về mặt khoa học nói chung cũng như về y học nói riêng.

Đặc biệt, hỗ trợ y học phát hiện những bệnh về di truyền, dự đoán sớm nguy cơ thông qua việc so sánh gen của người bệnh với người trong gia đình để phát hiện những đột biến gen gây bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nghiên cứu về bộ gen của người Việt” hỗ trợ phát hiện bệnh di truyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.