Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải Nobel Y sinh 2019 vinh danh công trình nghiên cứu tế bào

Hồng Anh| 07/10/2019 16:45

(HNMO) - Chiều 7-10 (theo giờ Việt Nam), Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã công bố giải Nobel Y sinh năm 2019 thuộc về 3 nhà khoa học: William G. Kaelin, Jr., Sir Peter J. Ratcliffe và Gregg L. Semenza.

Ủy ban Nobel công bố các nhà khoa học giành giải Nobel Y sinh 2019.

Trong thông báo, Ủy ban Nobel cho biết, 3 nhà khoa học nói trên đã được vinh danh nhờ những phát hiện về độ nhạy của tế bào trong việc thích ứng với nồng độ oxy.

Mặc dù từ lâu con người đã biết tầm quan trọng của oxy đối với sự sống nhưng cơ chế phản xạ của tế bào khi nồng độ oxy tăng hay giảm vẫn là một điều bí ẩn. Và công trình nghiên cứu của 3 giáo sư William G. Kaelin, Jr., Sir Peter J. Ratcliffe và Gregg L. Semenza đã giúp giải đáp được câu hỏi này.

Công trình nghiên cứu này có ý nghĩa đối với mọi vấn đề trong y học từ chăm sóc thai nghén, chữa trị ung thư hay cách thức làm lành vết thương.

Giáo sư Peter Ratcliffe đang công tác tại Viện Francis Crick ở London (Anh), Giáo sư William G. Kaelin làm việc tại trường Đại học Harvard (Mỹ) và Giáo sư Gregg L. Semenza công tác tại trường Đại học Hopkins (Mỹ).

Nobel Y sinh là giải thưởng đầu tiên được công bố trong mùa giải Nobel năm nay. Dự kiến, các giải Nobel Vật lý, Hóa học, Văn học, Kinh tế và Hòa bình sẽ lần lượt được công bố từ ngày 8 hết ngày 14-10. Mỗi giải trị giá khoảng 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương 900.000 USD).

Năm 2018, Giải Nobel Y sinh được trao cho 2 nhà khoa học James Allison và Tasuku Honjo với công trình nghiên cứu liệu pháp ức chế miễn dịch để điều trị ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Y sinh 2019 vinh danh công trình nghiên cứu tế bào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.