Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường chứng khoán: Sớm đạt lại ngưỡng 1.000 điểm (?)

Hà Linh| 16/02/2019 07:43

(HNM) - Thị trường chứng khoán tăng điểm liên tiếp 4 phiên ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tín hiệu này được cho là lạc quan bởi tâm lý hứng khởi của giới đầu tư khi đón nhận những thông tin tốt lành từ nền kinh tế trong nước.

Các nhà đầu tư theo sát diễn biến tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội.


Tuần giao dịch thành công

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường chứng khoán đã có tuần giao dịch được cho là khá thành công. Với phiên giao dịch mở đầu năm Kỷ Hợi tăng điểm mạnh ngày 11-2, thị trường chứng khoán tiếp tục tràn ngập màu xanh trong 2 phiên liên tiếp sau đó. Trái ngược với lo ngại sẽ xuất hiện tình trạng bán tháo để chốt lời sau phiên đầu năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán trong ngày giao dịch 12-2 khá khả quan. Dòng tiền liên tiếp chảy vào tất cả nhóm ngành giúp chỉ số đại diện cho sàn TP Hồ Chí Minh tăng điểm thẳng đứng ngay những phút đầu, duy trì sắc xanh đến hết phiên.

Tiếp tục đến phiên giao dịch ngày 13-2, lực cầu tích cực giúp VN-Index tăng 7,71 điểm, chinh phục mốc 945,25 điểm; HNX-Index tăng 0,42% lên 106,49 điểm; UPCoM-Index tăng 0,29% lên 55,8 điểm. Dòng tiền chảy mạnh vào đầu phiên buổi chiều đưa các chỉ số bứt phá mạnh như mã NKG (Công ty cổ phần Thép Nam Kim) và HSG (Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen) tăng kịch trần phiên thứ hai liên tiếp, nhóm cổ phiếu thép khác cũng tăng mạnh với TLH (Công ty cổ phần Tập đoàn Thép Tiến Lên tăng 6,3%), HPG (Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát tăng 4,7%)...

Phiên giao dịch ngày 14-2, thị trường tiếp tục tăng nhờ khối ngoại mua ròng hàng nghìn tỷ đồng. Kết thúc phiên, chỉ số VN-Index tăng 7,09 điểm lên 952,34 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 181 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị gần 4.828 tỷ đồng. Riêng trên sàn này, khối ngoại mua ròng hơn 21,6 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 1.486 tỷ đồng, chủ yếu là các mã MSN (gần 1.249 tỷ đồng), VCB (hơn 61 tỷ đồng), VNM (gần 50 tỷ đồng).

Những phiên tăng điểm liên tiếp trong 4 ngày đầu giao dịch của năm mới Kỷ Hợi bị đánh giá là "con dao hai lưỡi", bởi ngoài việc tạo hứng khởi cho nhà đầu tư thì cũng có thể hình thành tâm lý bán chốt lời. Tuy nhiên, sự tăng giá của hàng loạt mã cổ phiếu niêm yết đã tạo hứng khởi cho giới đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Đúng như dự báo, thị trường chứng khoán không chỉ mãi tăng, sang phiên giao dịch cuối tuần (ngày 15-2), bảng giao dịch chứng khoán đã tràn màu đỏ khi các chỉ số chứng khoán chính đều mất điểm, hoặc không thay đổi. Tuy nhiên, đà giảm giá không nhiều, các chỉ số chứng khoán chỉ điều chỉnh nhẹ trước áp lực bán ra của nhà đầu tư. Đóng cửa phiên, chỉ số VN-Index trên sàn TP Hồ Chí Minh mất 1,45 điểm, tương đương 0,15%, dừng lại ở 950,89 điểm. Còn ở sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index giữ nguyên ở mức 106,11 điểm. Khối lượng giao dịch ở cả 2 sàn ở mức trung bình, với hơn 195 triệu đơn vị, giá trị gần 4.300 tỷ đồng.

Chuyển xu hướng đầu tư


Vậy diễn biến tiếp theo của thị trường những phiên tiếp theo sẽ như thế nào?

Trong báo cáo chiến lược đầu tư công bố mới đây, Công ty cổ phần chứng khoán VnDirect dự báo, chỉ số đại diện cho sàn TP Hồ Chí Minh sẽ kết thúc năm 2019 ở mức sát 990 điểm, tăng 11% so với năm 2018. Sự điều chỉnh của thị trường Việt Nam trong năm 2018 sau đà tăng mạnh năm 2017 là bước khởi đầu cho việc chuyển hướng phong cách từ đầu tư theo xu hướng sang đầu tư tăng trưởng và đầu tư giá trị của năm 2019. Lạc quan hơn, ông Anirban Lahiri, Giám đốc phân tích của VnDirect nhận định, VN-Index có thể cán mốc 1.000 điểm ngay trong nửa đầu năm 2019.

Với hầu hết nhà đầu tư, những phiên tăng điểm đầu năm Kỷ Hợi 2019 là dấu hiệu cho một năm đầy triển vọng của thị trường. Theo anh Nguyễn Anh Tuấn (79 Khâm Thiên, Hà Nội), một nhà đầu tư có thâm niên hơn 10 năm trên sàn chứng khoán, chỉ số VN-Index sẽ sớm đạt lại ngưỡng 1.000 điểm nhờ kết quả hoạt động kinh doanh của hàng loạt doanh nghiệp lớn được công bố. Ngoài ra, sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên sàn chứng khoán Việt Nam cũng mang đến sự hấp dẫn với giới đầu tư trong nước.

Còn chị Nguyễn Thu Trang (chung cư Imperia Garden, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, 3 phiên tăng điểm liên tiếp của thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ Tết sẽ tạo đà cho thị trường những phiên giao dịch sau này. Ngay cả khi có sự điều chỉnh, bởi thị trường chứng khoán cũng giống đồ thị hình sin, sau khi tăng điểm cần có những phiên điều chỉnh giảm để không bị tăng “nóng”, nhưng sẽ hoạt động ổn định, tạo niềm tin cho giới đầu tư.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) cho biết, ở góc độ một tổ chức đứng sau, hỗ trợ cho các thành viên thị trường thực hiện các nghĩa vụ thanh toán sau giao dịch, năm 2019 VSD sẽ góp sức xây dựng nền tảng thị trường tốt hơn thông qua những công việc cụ thể. VSD cùng với Ủy ban Chứng khoán nhà nước, hai sở giao dịch chứng khoán triển khai nhiều nội dung liên quan đến Luật Chứng khoán cũng như phối hợp triển khai các sản phẩm mới. Với các nhà đầu tư chứng khoán, VSD đang tập trung nghiên cứu để triển khai hệ thống đối với các sản phẩm được thị trường chờ đợi lâu nay như bán, giao dịch chứng khoán T+0 (thanh toán ngay trong ngày giao dịch)… Dự kiến, cuối năm 2019, đầu năm 2020 có thể ứng dụng được các sản phẩm này để tăng hiệu quả sử dụng dòng vốn cho nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán: Sớm đạt lại ngưỡng 1.000 điểm (?)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.