Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ báo cáo về số dư tiền gửi hơn 42.000 tỷ đồng của EVN

T.Hoa| 21/05/2019 22:22

(HNMO) - Chính phủ cho biết, số dư tiền gửi tại thời điểm ngày 30-6-2018 là 42.798 tỷ đồng là số liệu tại báo cáo tài chính hợp nhất toàn EVN tại thời điểm này.

Báo cáo nêu rõ, đây là tổng số tiền gửi ngân hàng tại 253 đơn vị thành viên cấp 2 và cấp 3 thuộc Tập đoàn để phục vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng.

So với số dư nợ phải trả ngắn hạn tại cùng thời điểm của EVN (hơn 106 nghìn tỷ đồng), thì số dư tiền gửi nêu trên chưa đủ để sử dụng cho trả nợ ngay các nhà cung cấp nhiên liệu (khí, than, dầu), bán điện (55 nghìn tỷ đồng), chi phí phải trả ngắn hạn tiền mua điện của các nhà máy điện (10 nghìn tỷ đồng), trả nợ ngân hàng đến hạn (22 nghìn tỷ đồng), thuế và các khoản phải nộp Nhà nước (2,5 nghìn tỷ đồng) và các khoản phải trả phục vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng (16,5 nghìn tỷ đồng).

Chính phủ cũng lý giải, do đặc thù của ngành nghề kinh doanh, tiền điện thường tập trung vào cuối tháng nên số dư tiền gửi của EVN vào các ngày cuối tháng (thời điểm lập báo cáo quyết toán) thường cao hơn so với các ngày còn lại. Hơn nữa, để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, mỗi đơn vị thành viên của EVN phải duy trì một số dư tiền gửi để phục vụ cho công việc thường xuyên và xử lý đột xuất.

Ngoài ra, trong lĩnh vực đầu tư, EVN có số dư nợ vay rất lớn, vì thế nhu cầu trả nợ trong năm tương đối cao, đòi hỏi EVN phải duy trì số dư đủ để trả nợ khi đến hạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ báo cáo về số dư tiền gửi hơn 42.000 tỷ đồng của EVN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.