Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tập trung khắc phục các chỉ số thành phần PCI xếp hạng thấp

Bảo Hân| 20/06/2019 17:36

(HNMO) - “Tính minh bạch”, “tiếp cận đất đai”, “tính năng động của chính quyền tỉnh”... là những chỉ số thành phần có xu hướng giảm hạng hoặc xếp hạng thấp được thành phố Hà Nội chỉ ra để tập trung khắc phục trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019.

Hà Nội tập trung thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm nâng cao chỉ số PCI.


UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019.

Theo đó, để giữ vững kết quả chỉ số PCI thuộc tốp 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã triển khai hiệu quả Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 27-3-2019 của UBND thành phố; đồng thời, tập trung khắc phục chỉ số thành phần, chỉ tiêu có xu hướng giảm hạng, có xếp hạng thấp.

Cụ thể, để nâng cao chỉ số “tính minh bạch” (xếp thứ 55/63 - chỉ số giảm bậc sâu nhất trong các chỉ số, giảm 18 bậc năm 2018), văn phòng UBND thành phố; các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã được yêu cầu khẩn trương, nghiêm túc thực hiện công khai, minh bạch thông tin trên website, trang thông tin điện tử của các đơn vị.

Các đơn vị cập nhật và hướng dẫn rõ ràng về quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới, các chính sách ưu đãi đầu tư của thành phố...

Các biểu mẫu hướng dẫn phải đúng quy định, đầy đủ, dễ thực hiện và thường xuyên được cập nhật; tiến tới doanh nghiệp chỉ phải thực hiện những nội dung mà các đơn vị đã công khai.

Thời hạn hoàn thành việc công khai, cập nhật thông tin trên website, trang thông tin điện tử của các đơn vị trước 15-7-2019.

Về chỉ số “Tiếp cận đất đai” (xếp thứ 56/63), UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện các giải pháp khắc phục.

Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tổ chức cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân thuận lợi và nhanh chóng; tiếp tục rà soát, giải quyết vướng mắc và nâng cao tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức; tham mưu xây dựng khung giá đất sát với giá thực tế trên thị trường.

UBND thành phố cũng giao Sở Nội vụ chủ trì theo dõi và triển khai các giải pháp cải thiện các chỉ số: “Tính năng động của chính quyền tỉnh”, “Chi phí thời gian”, “chi phí không chính thức” cùng các chỉ tiêu liên quan đến cán bộ công chức, cải cách hành chính.

Các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp trong khởi sự kinh doanh và thực hiện các quy định của nhà nước.

Thành phố khuyến khích các đơn vị có sáng kiến, mô hình tốt trong triển khai nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (ví dụ như sáng kiến về giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; sáng kiến về xây dựng hình ảnh cơ quan thân thiện, chuyên nghiệp).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tập trung khắc phục các chỉ số thành phần PCI xếp hạng thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.