Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam tiếp tục là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN năm 2019

Bình Minh| 01/10/2019 15:45

(HNMO) - Hãng tin Sputnik đưa tin, trong khi nền kinh tế thế giới đang tăng trưởng chậm thì Việt Nam vẫn là một ngoại lệ. Nhiều chuyên gia nước ngoài tin rằng, nền kinh tế Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực ASEAN vào năm nay và còn tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Ảnh minh họa.

Nhiều tổ chức nước ngoài đã đồng loạt nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, kèm theo những đánh giá tích cực về triển vọng nền kinh tế trong thời gian tới sau khi số liệu thống kê cho thấy, nền kinh tế đã tăng trưởng hơn 7% trong quý III vừa qua.

Cụ thể, tập đoàn Citigroup Inc. đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019 từ mức 6,7% lên 6,9%, với nhận định kinh tế sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vững chắc trong quý IV.

Các chuyên gia phân tích tại Maybank Kim Eng Research Ltd. cũng dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7% trong năm nay, cao hơn mức dự báo được đưa ra trước đó là 6,8%.

Tập đoàn ngân hàng Singapore United Overseas Bank Ltd. điều chỉnh mức dự báo thành 6,8%, từ mốc 6,7% trước đó, trong khi Capital Economics Ltd. giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng đạt 7%.

Tăng trưởng bền vững trong cả hai lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu đã đưa mức tăng quý III của Việt Nam đạt 7,31%, bất chấp sự suy yếu của nền kinh tế trong khu vực do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ đầu năm 2018, cho thấy dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào Việt Nam đang ngày càng gia tăng, khi các doanh nghiệp sản xuất rời khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan.

“Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gia tăng và nhu cầu nội địa tăng cao, thể hiện qua mức tăng trưởng bán lẻ mạnh mẽ gần đây sẽ giữ ổn định đà phát triển cho nền kinh tế vào cuối năm nay và đầu năm sau”, hai chuyên gia kinh tế Linda Liu và Chua Hak Bin của Maybank nhận định.

Ngân hàng HSBC đưa ra dự báo mức lạm phát ở Việt Nam sẽ được kiểm soát dưới con số 2,7% trong năm nay, đồng thời tăng trưởng GDP vẫn ở mức 6,7% cho cả năm.

Riêng ông Edward Lee, Trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế phụ trách khu vực ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam tiếp tục tin tưởng, Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực ASEAN trong năm nay với tốc độ dự kiến đạt 6,9% và được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đến năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tiếp tục là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.