Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh toán điện tử sẽ thúc đẩy nền kinh tế internet

Hà Linh| 10/12/2019 14:59

(HNMO) - Ngày 10-12, tại Hà Nội, được sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước, Thời báo Kinh tế Việt Nam và Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) đã tổ chức Diễn đàn Phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử 2019 với chủ đề "Chuyển động cùng công nghệ chip" (EPF 2019).

Dự sự kiện có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện các bộ, ngành và 350 đại biểu đến từ các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước, các công ty công nghệ...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn.

Diễn đàn EPF 2019 bàn thảo những vấn đề chiến lược và thực tiễn liên quan đến công tác chuyển đổi thẻ chip của các ngân hàng, thẻ chip thúc đẩy thay đổi hành vi, thói quen người tiêu dùng về thanh toán không dùng tiền mặt. Diễn đàn cũng phân tích và đề xuất giải pháp phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử nhằm giảm tối đa thanh toán bằng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán theo mục tiêu đã được Chính phủ xác định và đặt ra rất rõ ràng. Cụ thể là, đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở dưới mức 10% và đến năm 2025, tỷ lệ này là dưới 8%.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt không còn đơn thuần như trước đây là nhằm tăng sự luân chuyển đồng vốn trong toàn xã hội, không để đồng tiền bị chết, tăng sự minh bạch, chống rửa tiền, tham nhũng, mà nếu làm tốt sẽ thúc đẩy nền kinh tế internet.

Nền kinh tế khu vực Đông Nam Á rất năng động, kinh tế internet quy mô 100 tỷ USD, dự kiến 5 năm tới tăng gấp 3 lần. Vì vậy, theo Phó Thủ tướng, để thúc đẩy nền kinh tế internet, cần sự đồng lòng không chỉ của cơ quan nhà nước, mà còn cả doanh nghiệp, ngân hàng; phải thay đổi cả hạ tầng với chi phí tốn kém nhưng về lâu dài sẽ bù đắp lại xứng đáng về hiệu quả kinh tế. Do đó, cần đẩy mạnh công nghệ, tiến tới tất cả thông tin được tích hợp, từ nhân thân, bảo hiểm, y tế, ngân hàng đều được liên thông và kết nối...

Phó Thủ tướng tin tưởng, lĩnh vực thanh toán điện tử nói riêng, ứng dụng công nghệ thông tin nói chung, tận dụng thời cơ Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ đạt được kết quả thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán điện tử sẽ thúc đẩy nền kinh tế internet

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.