Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường Thủ đô: Bảo đảm đủ thực phẩm, hàng hóa thiết yếu

Hiền - Dung - Hà| 05/02/2020 19:24

(HNMO) - Trận mưa đá bất thường dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua đã phần nào ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm, rau củ, quả trên địa bàn Hà Nội. Trước những khó khăn đó, thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, vì thế người tiêu dùng Thủ đô hoàn toàn yên tâm bởi các hệ thống phân phối đồng loạt tăng lượng hàng hóa dự trữ, bảo đảm cung ứng đủ các mặt hàng thiết yếu, nhất là lương thực và thực phẩm.

 Người tiêu dùng mua rau xanh tại siêu thị Co.op mart Hà Đông ngày 5-2.

Tăng lượng hàng hóa dự trữ

Những ngày qua tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm diễn ra tình trạng người tiêu dùng tăng cường dự trữ thực phẩm tươi sống, rau xanh. Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới ngày 5-2 tại hệ thống thực phẩm Bác Tôm, Sói Biển... trên các phố Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Sơn (quận Long Biên), Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân)...cho thấy, người dân tới mua thực phẩm khá đông, trong đó nhiều người mua với số lượng lớn rau, củ, thịt cá...

Chị Phạm Thị Thu, phụ trách kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm (số 6, Nguyễn Công Trứ) cho biết: “Những ngày qua, lượng thực phẩm của cửa hàng được bán ra tăng mạnh, với khoảng 5 tạ rau củ và gần 2 tạ thịt lợn, cùng chim, gà, cá. Cùng với nhu cầu thực phẩm sau dịp Tết, dịp này các gia đình đều có các con nghỉ học, nên nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cũng tăng lên”.

Tại một số siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội cũng cho thấy, lượng khách hàng mua thực phẩm tăng mạnh. Về vấn đề này, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội bảo đảm hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm, rau xanh để đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều doanh nghiệp còn chủ động khai thác lượng hàng hóa từ khu vực phía Nam về để cung ứng cho Hà Nội, tăng lượng hàng hóa gấp 2-3 lần. Do đó, giá cả các mặt hàng vẫn giữ nguyên như trong dịp trước Tết, trong đó một số mặt hàng rau, củ, quả trong siêu thị còn rẻ hơn chợ truyền thống.

Ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc điều hành Siêu thị Big C miền Bắc cho biết, đối với mặt hàng rau, củ, quả, Big C đã làm việc trực tiếp với nhà cung cấp để bảo đảm lượng hàng tốt nhất, đồng thời tăng cường nguồn rau, củ, quả từ Đà Lạt về để bù lại lượng rau bị ảnh hưởng do mưa đá thời gian qua. Đặc biệt, siêu thị Big C cũng đã làm việc với các nhà cung cấp lớn để dự trữ, tăng gấp 3 lần số lượng hàng hóa thiết yếu, bảo đảm trong thời gian này, đủ nguồn cung cho khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Đông (quận Hà Đông) cho hay, siêu thị lúc nào cũng đủ nguồn hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. Nguồn cung các mặt hàng rau xanh, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, đồ khô… được chuẩn bị tăng 40%-50% so với cùng kỳ năm trước.

Về phía doanh nghiệp sản xuất, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Văn Đức (huyện Gia Lâm) cho biết, sau Tết Nguyên đán Canh Tý, nông dân trên địa bàn xã tiếp tục vào vụ trồng rau mới, trồng luân canh với diện tích 220ha, trung bình mỗi ngày cung cấp ra thị trường 40-50 tấn rau. Hiện, giá rau tại vùng sản xuất vẫn ổn định so với thời điểm trong Tết.

Theo ông Trịnh Văn Vĩnh, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Hòa Bình, phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông), trung bình mỗi ngày đơn vị xuất bán từ 8 tạ đến 1 tấn rau, củ, quả cho các cửa hàng nông sản sạch, siêu thị... Nhìn chung, giá rau sau Tết ổn định; thời tiết rét, nhưng chưa ảnh hưởng đến trồng rau của nông dân.

Đánh giá về tình hình sản xuất rau và nhu cầu tiêu thụ của Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Phương, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội cho biết, mấy ngày qua trời rét, nhưng chưa ở ngưỡng rét hại, nên không ảnh hưởng nhiều đến diện tích rau mới trồng. Đến ngày 5-2, toàn thành phố đã gieo trồng được gần 9.100ha rau vụ xuân, dự kiến hết tháng 2-2020 sẽ trồng toàn bộ 12.000ha rau.

Chuẩn bị nhiều giải pháp

Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Vụ Thị trường trong nước đã theo dõi sát sao diễn biến của các mặt hàng thiết yếu, có những đề xuất kịp thời. Từ tuần trước, Vụ đã làm việc với các hệ thống phân phối lớn như Big C, Co.opmart Hà Đông, VinMart, AEON để bảo đảm cung ứng cho người dân những mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng cần cho việc phòng, chống dịch như nước rửa tay, xà phòng, khẩu trang... Bộ Công Thương cũng yêu cầu Ban Quản lý các chợ đầu mối tăng cường cung cấp hàng hóa để đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Để bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân sau dịp Tết, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh đàm phán với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch bệnh, đáp ứng nhu cầu của người dân với giá hợp lý; kết nối hỗ trợ tiêu thụ qua hệ thống phân phối của mình đối với các mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn trong tiêu thụ do việc hạn chế xuất khẩu sang các nước lân cận... 
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ngành Công Thương Hà Nội đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố đôn đốc, chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối trên địa bàn tăng khả năng cung ứng các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, không để thiếu hàng, bán hàng không đúng giá niêm yết...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường Thủ đô: Bảo đảm đủ thực phẩm, hàng hóa thiết yếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.