Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lực đẩy phát triển thương mại điện tử

Lam Giang| 27/04/2020 07:19

(HNM) - Cùng với ứng dụng công nghệ số trong giao dịch thương mại điện tử; đẩy mạnh các dịch vụ giao hàng nhanh, miễn phí là giải pháp hữu hiệu thu hút người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Hoạt động này cũng tạo lực đẩy để thương mại điện tử phát triển, định hình phương thức kinh doanh, mua sắm mới.

Nhiều doanh nghiệp chuyên giao hàng đã hợp tác với các sàn thương mại điện tử để phát triển kinh doanh trực tuyến. Ảnh: Khuê Diệp

Miễn phí và giao hàng nhanh trong 2 giờ với tất cả đơn hàng nhu yếu phẩm có giá trị từ 250.000 đồng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, là dịch vụ mới của sàn thương mại điện tử Tiki. Chương trình miễn phí khoảng 1 triệu lượt giao hàng tới hết ngày 30-4, với tổng kinh phí hỗ trợ ước tính 39 tỷ đồng.

Cũng kéo dài từ đầu tháng đến hết ngày 30-4, J&T Express đã miễn phí vận chuyển (tối đa 30.000 đồng) cho tất cả đơn hàng từ 50.000 đồng trên sàn thương mại điện tử Shopee. Giao hỏa tốc trong 2 giờ cũng là cam kết mới đây của Lazada khi chính thức khai trương ngành hàng thực phẩm tươi sống nhằm hỗ trợ người tiêu dùng trong giai đoạn dịch Covid-19… Kể từ cuối tháng 3-2020, tất cả đơn hàng đặt mua trên tính năng “Đi chợ” có giá trị trên 500.000 đồng cũng được nhà bán lẻ Vinmart giao hàng miễn phí chỉ sau 3 giờ...

Chưa bao giờ dịch vụ giao hàng nhanh, miễn phí nở rộ trên các sàn thương mại điện tử và hệ thống bán lẻ như thời gian qua. Chị Vũ An Khanh, trú tại ngõ 560 phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên cho biết, nhiều doanh nghiệp lớn đã tham gia kinh doanh trực tuyến nên khách hàng có thêm lựa chọn đáng tin cậy, vì vậy càng kích thích tiêu dùng trực tuyến.

Nhận thức vấn đề “sống còn” để phát triển kinh doanh trực tuyến chính là khâu giao hàng, nhiều doanh nghiệp chuyên giao hàng đã xuất hiện và hợp tác với các sàn thương mại điện tử, như: Be, Now, Ship60, Lalamove, GHN,…

Bà Phùng Võ Hoàng Loan, đại diện Ship60 cho biết, quan hệ giữa sàn thương mại và đơn vị chuyển hàng là quan hệ cùng phát triển, do đó, yêu cầu đầu tiên là nhanh và chi phí thấp. Hiện, cước phí của Ship60 là 18.000 đồng/3km đầu tiên và 4.000 đồng/km tiếp theo. Tại Hà Nội, Ship60 đang là đối tác của hơn 1.000 shop bán lẻ, sàn thương mại điện tử.

Nhờ hoàn thiện dịch vụ giao hàng mà các doanh nghiệp bán lẻ ngày càng nâng tầm mảng thương mại điện tử. Bà Trần Thị Ngọc Tú - Quản lý bộ phận phát triển kinh doanh mới của Aeon Việt Nam thông tin: “Năm 2019 doanh thu lĩnh vực thương mại điện tử của Aeon Việt Nam tăng trưởng 130% so với năm 2018. Từ đầu năm 2020 đến nay, nhờ đẩy mạnh nhiều giải pháp kinh doanh số, giao hàng nhanh, lượng đơn hàng cũng như doanh thu của mảng thương mại trực tuyến tăng gấp 3 lần so với những tháng trước đó”.

Để đẩy mạnh các kênh bán hàng online, siêu thị Co.opmart Hà Nội cũng tăng cường nhân sự giao hàng, nhận đơn đặt hàng, đẩy nhanh thời gian giao hàng, nhất là các nhóm hàng thực phẩm. Nhờ vậy, mức tăng trưởng mảng bán hàng trực tuyến của hệ thống siêu thị Co.opmart đã gấp 10 lần so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 xảy ra...

Khảo sát mới đây của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) với 20 website và sàn giao dịch thương mại điện tử lớn cho thấy, tỷ lệ đơn đặt hàng tăng mạnh, trong đó số đơn mua sắm sản phẩm khẩu trang, nước rửa tay khô, dịch vụ ăn uống… tăng từ 70% đến 100% so với cuối năm 2019.

Khẳng định thương mại điện tử đang phát triển đúng hướng, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: “Thương mại điện tử đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 25% đến 30%/năm và đóng góp tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19. Việc các doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện các dịch vụ mới gắn với mua sắm online, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng sẽ là lực đẩy để thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực đẩy phát triển thương mại điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.