Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kênh phân phối hàng Việt hiệu quả

Thư Hà| 24/05/2020 06:14

(HNM) - Những năm qua, các siêu thị, trung tâm thương mại đã trở thành kênh phân phối hàng Việt hiệu quả, có sức hút ngày càng lớn với người tiêu dùng trong nước. Bền bỉ đưa hàng Việt tới người tiêu dùng Việt, kênh phân phối này đã góp phần nâng cao vị thế hàng Việt, thúc đẩy thị trường nội địa phát triển.

Khách mua hàng tại siêu thị Big C trên đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy). Ảnh: Đỗ Tâm

Hàng Việt chiếm lĩnh siêu thị

Năm nay, dù phải đối mặt với những khó khăn do thị trường xuất khẩu thu hẹp nhưng người trồng vải ở tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã phần nào yên tâm khi hệ thống siêu thị Big C cùng nhiều siêu thị khác cam kết tham gia tiêu thụ đặc sản này. Cùng với tổ chức Tuần lễ vải thiều như thông lệ hằng năm, Big C còn hỗ trợ điểm bán hàng tại hệ thống trên toàn quốc và dự kiến tiêu thụ 500 tấn vải thiều, tăng gấp 1,5 lần so với mùa vải năm 2019. Đây là một trong nhiều “sân chơi” nhằm đưa hàng Việt tới người tiêu dùng Việt được Big C tổ chức thời gian qua. Hàng hóa do Việt Nam sản xuất cũng có mặt ổn định trong mọi ngành hàng, đưa tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam đạt trên 90%.

Kể từ khi ra đời trung tâm mua sắm đầu tiên vào đầu năm 2014 đến nay, Aeon Mall Việt Nam đã trở thành nhà bán lẻ có sức hút với người tiêu dùng Việt. Đáng nói, có tới 80% sản phẩm được bày bán trong hệ thống trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị của nhà bán lẻ này có xuất xứ Việt Nam.

Phó Tổng Giám đốc VinCommerce (quản lý vận hành chuỗi VinMart và VinMart+) Dương Thị Thanh Tâm cũng cho biết, 90% chủng loại hàng hóa được kinh doanh tại hệ thống 3.000 siêu thị và cửa hàng VinMart, VinMart+ tại 54 tỉnh, thành phố toàn quốc là hàng Việt. Trong đó ngành thực phẩm tươi sống đạt tỷ lệ 100% là hàng Việt Nam.

Các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Hapromart, Intimex… cũng chú trọng đưa vào tiêu thụ nông sản, hàng hóa Việt, đem đến nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân. Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các nhà bán lẻ kể trên đã tăng lượng hàng dự trữ lên gấp 4-5 lần, với phần lớn là hàng hóa sản xuất trong nước, tạo đầu ra ổn định cho doanh nghiệp, hộ sản xuất, cung ứng nguồn hàng dồi dào cho người tiêu dùng.

Là khách hàng thường xuyên của siêu thị Big C, chị Vũ Quỳnh Chi (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) nhận định, hàng Việt tại siêu thị đa dạng, phong phú và được người dân lựa chọn nhiều do tin tưởng nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng các mặt hàng. 

Để người Việt ngày càng yêu thích hàng Việt

Kết quả ấn tượng về sự gia tăng hàng Việt trong các siêu thị có được từ quá trình bền bỉ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả đưa hàng hóa sản xuất trong nước đến gần hơn với người tiêu dùng. Liên tục những năm qua, hệ thống VinMart đã ký kết hợp tác, hỗ trợ thúc đẩy sản xuất nội địa với 250 doanh nghiệp, ưu tiên các chương trình kết nối cung cầu bán hàng không lợi nhuận, bán hàng bình ổn giá, giải cứu nông sãn, sản phẩm nội địa. Tại điểm bán, các nhà cung cấp địa phương luôn được VinMart ưu tiên vị trí trưng bày, hỗ trợ truyền thông quảng cáo sản phẩm. Năm 2020 này, VinMart Việt Nam tiếp tục liên kết với hàng nghìn hộ nông dân để đưa khoảng 100 nghìn tấn nông sản, hàng hóa tới hệ thống phân phối rộng khắp của mình.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail (quản lý vận hành Big C & GO!) Nguyễn Thị Phương, Big C luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tiếp cận nguồn vốn, phát triển sản phẩm cùng các chính sách marketing, đồng thời đưa sản phẩm vào bán tại siêu thị. Big C cũng thu mua hàng hóa của các hộ nông dân và các hợp tác xã với mức chiết khấu 0%. Hoạt động này không chỉ góp phần tìm đầu ra ổn định cho nông sản mà còn giúp siêu thị có được nguồn hàng dồi dào, chất lượng.

Còn ông Seo Fumio, Phó Tổng Giám đốc khối thu mua Công ty TNHH Aeon Việt Nam cho biết: “Để đáp ứng nguồn cung ứng hàng hóa cho tất cả cửa hàng và trung tâm thương mại của Aeon Mall Việt Nam, chúng tôi không chỉ gia tăng số lượng hàng nhập vào, mà còn tìm kiếm và mở rộng thêm số lượng nhà cung cấp mới”. Ngoài 5 trung tâm thương mại hiện có, Aeon Mall Việt Nam lên kế hoạch mở thêm cơ sở kinh doanh tại các tỉnh, thành phố, từ đó đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng Việt.

Thực tế cho thấy, hàng Việt có mặt ngày càng nhiều tại các siêu thị, trung tâm thương mại, song về chất lượng chưa thật đồng đều, mẫu mã nhiều mặt hàng còn thiếu hấp dẫn. Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: “Nếu hàng Việt vẫn “giậm chân tại chỗ” về chất lượng, mẫu mã thì khó giữ được chỗ đứng lâu dài tại các kênh phân phối hiện đại, có sức hút ngày càng cao với người tiêu dùng”.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, để hàng Việt “đứng chân” vững chắc ở siêu thị, các nhà sản xuất trong nước cần kiểm soát và bảo đảm tốt chất lượng hàng hóa, trong đó đặc biệt là bảo đảm vệ sinh, có chứng nhận an toàn thực phẩm, có mã số, mã vạch, đồng thời bao bì, mẫu mã cần bắt mắt, thu hút người tiêu dùng trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kênh phân phối hàng Việt hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.