Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tín dụng đổ vào bất động sản tăng

Dạ Khánh| 07/05/2021 09:25

(HNMO) - Thông tin về tình hình cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản trong quý I-2021, Bộ Xây dựng cho biết, theo số liệu từ Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến hết tháng 2-2021, tín dụng đổ vào lĩnh vực bất động sản là 1.835.504 tỷ đồng, tăng 2,13% so với cuối năm 2020.

Ảnh minh họa.

Theo ghi nhận, tín dụng bất động sản các năm gần đây vẫn tăng, nhưng tốc độ tăng chậm dần: Năm 2019, tăng gần 30%; năm 2020, tăng trên 11% và đến hết quý I-2021, tăng khoảng 3%.

Theo ông Bùi Xuân Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), từ số liệu trên cho thấy, tín dụng bất động sản vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ và có thể nhận định, nguyên nhân thị trường bất động sản "ấm" lên trong thời gian gần đây không chỉ xuất phát từ tín dụng.

Theo phân tích của nhiều tổ chức, cá nhân chuyên ngành, có hiện tượng nguồn tài chính thay vì chuyển vào sản xuất, kinh doanh đã chuyển hướng sang bất động sản do dịch Covid-19 khiến hàng loạt cơ sở sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn. Bên cạnh đó, lãi suất gửi tiết kiệm thời gian qua giảm mạnh khiến dòng tiền nhàn rỗi chuyển vào kênh đầu tư bất động sản.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2021, thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển sôi động, thể hiện nhu cầu vốn dài hạn của doanh nghiệp là rất lớn, trong khi việc vay vốn tại các ngân hàng không dễ dàng do doanh nghiệp chưa thực sự hồi phục sau đại dịch. Trong đó, các doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh về cả giá trị phát hành và lãi suất.

Theo Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam, trong tháng 3-2021, các doanh nghiệp đã có tổng cộng 19 đợt phát hành trái phiếu với tổng giá trị 8.035 tỷ đồng. Doanh nghiệp bất động sản tiếp tục dẫn đầu về giá trị phát hành với 5.460 tỷ đồng, tương đương 68%. Một số công ty bất động sản huy động trái phiếu với giá trị lớn như: Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Nhật Quang (2.150 tỷ đồng), Công ty cổ phần Đầu tư Smart Dragon (1.900 tỷ đồng)...

Đáng chú ý, các trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản có xu hướng kéo dài kỳ hạn hơn, với mức trung bình khoảng 3,8 năm, dài hơn 1 năm so với năm 2019. Lãi suất trái phiếu bình quân tăng gần 210 điểm cơ bản, lên mức từ 9,7% đến 11%/năm.

Điển hình, trong đợt phát hành trái phiếu gần đây, Tập đoàn Sunshine Group gọi vốn với lãi suất 11%/năm, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc Novaland với lãi suất 10,5%, hay cá biệt như Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt từng phát hành trái phiếu với lãi suất 14%/năm...

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc doanh nghiệp bất động sản gia tăng phát hành trái phiếu với lãi suất cao thể hiện nhu cầu vốn dài hạn của doanh nghiệp, cũng như những ảnh hưởng bởi triển vọng của ngành và những tác động của yếu tố dịch bệnh tới việc phải cơ cấu kỳ hạn dài hơn của các nhà phát hành trái phiếu trong ngành bất động sản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng đổ vào bất động sản tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.