Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thời cơ mới, khát vọng mới!

Hànộimới| 02/09/2022 06:49

(HNM) - Kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 là dịp để mỗi người Việt Nam tự hào nhìn lại mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc!

Cách mạng Tháng Tám 1945 là thắng lợi vĩ đại của tinh thần yêu nước, ý chí quật cường, khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc được hun đúc từ nghìn năm lịch sử; là thắng lợi của sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại!

Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu học thuyết của chủ nghĩa Mác - Lênin, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, dẫn dắt dân tộc ta tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa “long trời, lở đất” làm nên Mùa thu lịch sử. Một trong những bài học quý Cách mạng Tháng Tám để lại cho hôm nay là nắm bắt thời cơ cách mạng.

Nhận thức rõ tính chất quyết định, ý nghĩa chiến lược của thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoạch định đường lối, phương châm; tích cực chuẩn bị lực lượng... Khi cao trào cứu nước của người dân Việt Nam đã dâng tới đỉnh cao cũng là lúc thời cơ đến. “Nhật - Pháp bắn nhau”, kiên quyết hành động, ngày 16-8-1945, trong “Thư kêu gọi Tổng khởi nghĩa”, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta!...”. Ngày 19-8-1945, người dân Thủ đô nhất tề nổi dậy giành chính quyền, tạo động lực mạnh mẽ cổ vũ người dân cả nước đứng lên quật đổ áp bức, bóc lột.

Cách mạng thành công, ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh chế độ dân chủ cộng hòa, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của chính mình. Tinh thần Cách mạng Tháng Tám hun đúc sức mạnh toàn dân tộc, đưa đất nước vượt qua những thử thách cam go, giành thắng lợi to lớn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và kiến tạo một Việt Nam cường thịnh. Mỗi con Lạc, cháu Hồng có thể tự hào: “Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay”.

Cách mạng Tháng Tám là một điển hình thành công về nghệ thuật tạo thời cơ, dự đoán thời cơ, nhận định chính xác thời cơ, kiên quyết chớp thời cơ… Trong bối cảnh hiện nay, bài học về thời cơ cách mạng vẫn vẹn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn.

Toàn cầu hóa và Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo điều kiện chưa từng có cho các quốc gia, vùng lãnh thổ hội nhập, hợp tác, phát huy lợi thế, khẳng định vai trò, vị thế trên trường quốc tế; đồng thời mở ra cơ hội mới phát triển các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục… Tuy nhiên, vận hội, thời cơ không chờ đợi bất cứ quốc gia, dân tộc nào. Thời cơ và thách thức, cơ hội và nguy cơ luôn đan xen - thực tế phát triển đang đặt ra những vấn đề mới.

Mặt trái của toàn cầu hóa và những cơn rung chấn dữ dội trên phạm vi toàn thế giới đang tạo ra nhiều “vòng xoáy” biến động. Xu thế phát triển của xã hội thông tin và nền kinh tế số cũng đòi hỏi những chuyển động gấp gáp trong lòng mỗi quốc gia, dân tộc… nếu không muốn đứng ngoài hệ sinh thái phát triển của nhân loại.

Những thành tựu của công cuộc đổi mới đã tạo thế và lực mới cho đất nước. Hội nhập kinh tế quốc tế tiếp tục đi vào chiều sâu; sức mạnh tổng hợp, uy tín quốc tế ngày càng được nâng cao; niềm tin của người dân với Đảng, với chế độ được củng cố, phát huy… Đây là tiền đề để Việt Nam bước vững chắc trong thời đại kinh tế tri thức dưới sự tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Để bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững trong môi trường thế giới đầy biến động, chúng ta cần nhận diện đúng những thách thức mang tính thời đại cũng như các vấn đề nội tại để đưa ra các quyết sách, xây dựng chiến lược, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam và xu thế phát triển của nhân loại. Qua đó, thúc đẩy mở rộng quy mô nền kinh tế; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa; gia tăng tiềm lực khoa học công nghệ, năng lực đổi mới sáng tạo… tạo thế và lực mới, chủ động nắm bắt và tận dụng thời cơ, xây dựng một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tinh thần Cách mạng Tháng Tám, khát vọng Thăng Long đang thúc giục Đảng bộ, chính quyền và người dân Thủ đô đổi mới hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, nâng cao sức mạnh nội sinh, tạo động lực vững bước vào vận hội mới, xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố kết nối toàn cầu, có trình độ ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và thế giới.

Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám và những bài học về thời cơ có giá trị lâu bền và mang tinh thần thời đại, là ngọn đuốc soi sáng tư duy, hành động của mỗi người dân Việt Nam hôm nay!

Thời cơ mới, khát vọng mới về một Việt Nam cường thịnh đã, đang tạo động lực mới cho con Lạc, cháu Hồng vững bước tới tương lai!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời cơ mới, khát vọng mới!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.