Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm hài lòng, tăng niềm tin

Chí Kiên| 06/06/2019 06:27

(HNM) - Lâu nay, việc khám, chữa bệnh ở các bệnh viện, ở góc độ nào đó, người dân vẫn còn không ít băn khoăn, trăn trở. Có nhiều nguyên nhân, nhưng căn bản, vẫn nằm ở yếu tố con người, cơ sở vật chất, chi phí khám, chữa bệnh... Đây cũng là những vấn đề có tính quyết định đến chất lượng khám, chữa bệnh ở mỗi bệnh viện hiện nay.

Trong một khảo sát mới đây tại 60 bệnh viện công, cho thấy mức độ hài lòng về chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh nhân và người nhà đi theo chăm sóc đạt tỷ lệ 80,8%. Dù chưa phải là đại diện cho toàn bộ cơ sở y tế trong cả nước, nhưng con số này phần nào phản ánh chất lượng khám, chữa bệnh đang được cải thiện, người dân đã an tâm khi đến cơ sở y tế thăm khám sức khỏe.

Đáng mừng là thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế được đánh giá hài lòng nhất. Điều này càng khẳng định người bệnh đã đặt niềm tin vào đội ngũ y, bác sĩ, đặc biệt là năng lực chuyên môn của họ - một yếu tố rất quan trọng trong quá trình khám, chữa bệnh.

Những đột phá quan trọng khác của ngành Y tế cũng phải ghi nhận là việc cải tiến quy trình khám bệnh, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, tránh gây phiền hà cho bệnh nhân. Vấn đề an toàn cho người bệnh cũng được các bệnh viện ưu tiên. Tất cả bệnh viện đều hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm, phấn đấu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất.

Cảnh quan ở nhiều bệnh viện đã hướng tới môi trường xanh - sạch - đẹp; điều kiện vệ sinh tốt hơn; công tác quản lý chất thải y tế dần đi vào nền nếp; người bệnh và người nhà bệnh nhân cũng quan tâm, có ý thức giữ gìn môi trường bệnh viện...

Sự thay đổi là rất đáng kể, tuy vậy, cũng cần nhìn nhận một cách toàn diện để tiếp tục khắc phục tồn tại, hạn chế, phục vụ người bệnh tốt hơn. Trong đó, cần quan tâm thích đáng đến những vấn đề có tác động trực tiếp đến người bệnh như chi phí khám chữa bệnh; hoàn thiện cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ trực tiếp bệnh nhân (giường bệnh, nhà vệ sinh...); chống quá tải, hạn chế thấp nhất tình trạng người bệnh phải nằm ghép...

Nhìn rộng hơn, các cơ sở y tế cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (gồm 83 tiêu chí). Những vấn đề cần tiếp tục tập trung ưu tiên thực hiện là tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ trong lĩnh vực y tế... Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo hướng đồng bộ, chuyên sâu, đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng.

Đặc biệt, cùng với sự tự rèn luyện chuyên môn, từng cá nhân cần chú trọng không ngừng tu dưỡng y đức, hết lòng vì người bệnh cho đội ngũ thầy thuốc bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đơn vị.

Trong đó, với phương châm: "Ðến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo", đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động ngành Y tế cần tập trung xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, trách nhiệm, không có tiêu cực.

Với thái độ phải luôn cầu thị, thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, các cơ sở y tế cũng cần tạo nhiều kênh thông tin để người bệnh, người nhà bệnh nhân phản ánh kịp thời thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế. Ngoài ra, việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh cần được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức phù hợp, từ đó rút kinh nghiệm kịp thời để phục vụ tốt hơn.

Chữa bệnh cứu người là sứ mệnh cao cả của người thầy thuốc. Thêm sự hài lòng là thêm niềm tin cho người bệnh. Đó vừa là đích đến vừa là hành trình gian nan nhưng rất đỗi tự hào của ngành Y tế. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm hài lòng, tăng niềm tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.