Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền “ngọn lửa” văn hóa cho thế hệ trẻ người Việt tại Áo

Kim Phượng| 23/02/2020 08:25

(HNM) - Việc duy trì và gìn giữ tiếng Việt cho thế hệ mai sau luôn là mối quan tâm của nhiều người Việt tại nước ngoài, nhất là với những người đã xa quê hương hàng chục năm, đã hội nhập với cuộc sống của nước sở tại. Trên tinh thần đó, mới đây, lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt tại Áo đã được khai giảng tại thủ đô Vienna của nước này.

Lễ khai giảng lớp dạy tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt Nam tại thủ đô Vienna, Áo.

Lớp học do Đại sứ quán Việt Nam tại Áo phối hợp với Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo tổ chức. Phát biểu tại lễ khai giảng, Đại sứ Lê Dũng đã nêu rõ mục tiêu của việc tổ chức lớp học là giúp các cháu bé người Việt thế hệ thứ hai và thứ ba tại Áo rèn luyện tiếng Việt. Lớp học cũng là môi trường để các cháu giao lưu bằng tiếng mẹ đẻ, tự tin khi sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp với nhau và với cộng đồng người Việt Nam tại các nước khác. Ngôn ngữ sẽ là nền tảng giúp các thế hệ người Việt sinh ra và lớn lên tại Áo tìm hiểu về Việt Nam, khuyến khích các cháu hướng về quê hương, từ đó tích cực tham gia các hoạt động dành cho kiều bào. Theo Đại sứ Lê Dũng, bên cạnh dạy và học tiếng Việt, lớp học còn có các nội dung sinh hoạt văn hóa, tạo điều kiện để các em học sinh được tiếp cận, tìm hiểu văn hóa truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước. Đại sứ cũng mong muốn các hội đoàn Việt Nam tích cực hỗ trợ Đại sứ quán và Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo nhân rộng mô hình lớp học tiếng Việt ra các địa phương khác của Áo, đặc biệt là những nơi tập trung đông bà con người Việt.

Hiện cộng đồng người Việt Nam ở Áo có gần 5.000 người, phần lớn sinh sống tại Vienna, có công việc và thu nhập ổn định. Việc tổ chức lớp học tiếng Việt cho con em cộng đồng Việt Nam tại Vienna đã được Đại sứ quán và Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo lên kế hoạch từ năm 2019. Để chuẩn bị cho lớp học, Đại sứ quán đã đề nghị Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ một số sách dạy tiếng Việt và tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng sư phạm cho các thành viên Hội Phụ nữ Việt Nam tại Áo, một số sinh viên Việt Nam đang học tập ở nước này tham gia giảng dạy. Đại sứ quán cũng vận động một số nhà tài trợ thành lập Quỹ khuyến học để duy trì lớp học vào thứ bảy hằng tuần tại trụ sở Đại sứ quán.

Ngoài việc tổ chức lớp học tiếng Việt, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Áo cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về quê hương nhằm giáo dục và truyền lại cho thế hệ trẻ người Việt Nam ở Áo truyền thống "Uống nước nhớ nguồn". 

Cộng đồng người Việt không chỉ hội nhập tốt vào xã hội Áo mà còn tạo ra các giá trị đóng góp vào nền kinh tế và làm giàu thêm cuộc sống văn hóa của quốc gia này. Dù sống ở nước ngoài nhưng bản sắc dân tộc Việt Nam luôn được trân trọng, bảo tồn. Bởi vậy, việc gìn giữ tiếng Việt ở Áo cũng như nhiều nước khác sẽ giúp cho các thế hệ trẻ tiếp tục được truyền “ngọn lửa” văn hóa để tiếp tục trao lại cho những đời sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền “ngọn lửa” văn hóa cho thế hệ trẻ người Việt tại Áo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.