Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lúa HDT10 - chất lượng cao, cho thu nhập cao

Bạch Thanh| 31/05/2019 07:48

(HNM) - HDT10 là giống lúa thơm, chất lượng cao, đã được Bộ NN&PTNT công nhận chính thức trong bộ giống quốc gia tháng 1-2019.

Cũng như nhiều đợt khảo nghiệm, thử nghiệm trước đó, vụ xuân 2019, tại khắp các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, giống lúa này tiếp tục cho năng suất cao (65-70 tạ/ha), khẳng định tính năng vượt trội...

Những ngày này, nông dân xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ) phấn khởi thu hoạch nốt phần diện tích lúa xuân HDT10 trên cánh đồng gọn vùng, gọn thửa 10ha, cho năng suất cao, bông vàng óng. Ông Đặng Đình Sơn, người nhiều năm tham gia việc đưa giống lúa HDT10 về địa phương chia sẻ, nông dân trên địa bàn rất ưng giống lúa này không chỉ bởi năng suất cao, đạt gần 70 tạ/ha, mà sau thu hoạch, xay xát cho tỷ lệ gạo cao, được người tiêu dùng ưa thích vì hạt nhỏ, dài, thơm, độ ngon tương đương Bắc thơm số 7.

Tương tự, tại xã Thanh Mai (huyện Thanh Oai), xã Dị Nậu (huyện Thạch Thất), xã Sơn Đà (huyện Ba Vì)… cán bộ hợp tác xã và xã viên cũng vui mừng vì bội thu lúa xuân từ giống HDT10...

Theo ông Lê Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội, hiện trên địa bàn Hà Nội, giống lúa HDT10 đã được gieo trồng tại hầu hết các huyện trồng lúa trọng điểm như: Thường Tín, Quốc Oai, Đông Anh, Gia Lâm, Phúc Thọ... Vụ xuân này, năng suất HDT10 đạt 65-70 tạ/ha, cao hơn năng suất trung bình của Hà Nội (hơn 60 tạ/ha). Vụ xuân 2019, công ty đã cung ứng cho thị trường khoảng 100 tấn giống lúa HDT10 trên diện tích gieo trồng tại hầu hết các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với hơn 2.000ha, trong đó chủ lực là Hà Nội (hơn 1.000ha).

Với tiền đề giống HDT10 đã được Bộ NN&PTNT công nhận chính thức là giống quốc gia đầu năm 2019, thời gian tới, công ty tập trung mở rộng các vùng sản xuất lúa giống chất lượng cao tại đơn vị thành viên của công ty như: Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu, Công ty Giống cây trồng Thủ Đô… nhằm cung ứng cho thị trường giống lúa chất lượng tốt nhất, phục vụ cả 2 vụ sản xuất lớn trong năm (vụ xuân và vụ mùa).

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, những năm qua, Hà Nội đã đưa nhiều giống lúa mới vào sản xuất nhằm thay thế các giống lâu năm (Khang Dân, Bắc thơm số 7…) do những giống lúa này có biểu hiện thoái hóa, năng suất thấp, mẫn cảm với một số bệnh hại chính như đạo ôn, bọ rầy, bạc lá… Bộ giống lúa mới HDT10 đáp ứng yêu cầu năng suất, chất lượng cao, chống chịu tốt với một số sâu bệnh hại chính, hạn chế sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật, từng bước thay thế các giống lúa cũ... Qua đó, nâng cao thu nhập cho người trồng lúa, đóng góp vào chuyển đổi sản xuất nông nghiệp tại các địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới.

"HDT10 là giống lúa ngắn ngày, thích hợp cho vụ xuân muộn và mùa sớm. Qua nhiều vụ trồng tại các huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội, HDT10 được đánh giá là giống lúa chất lượng tốt, năng suất cao, chống chịu sâu bệnh khá (như bạc lá), khả năng chịu rét tốt, hình dạng gạo đẹp, hấp dẫn thị hiếu người tiêu dùng; cơm mềm, thơm, vị đậm. Qua nhiều đợt trồng thử nghiệm, khảo nghiệm, sản xuất thử và sản xuất chính thức trong vụ xuân 2019 trên đồng đất Hà Nội, HDT10 luôn khẳng định ưu thế vượt trội so với các giống lúa đã sử dụng nhiều năm. HDT10 là một trong những giống lúa được ngành Nông nghiệp Hà Nội đưa vào cơ cấu bộ giống lúa mới của Thủ đô, đáp ứng tiêu chí về năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế… Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục mở rộng diện tích trồng lúa HDT10” - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lúa HDT10 - chất lượng cao, cho thu nhập cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.