Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp VNPT Smart Agri - “Cánh tay phải” của nông dân thời 4.0

Anh Phương| 10/06/2019 12:06

Giải pháp nông nghiệp thông minh (VNPT Smart Agri) do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu và phát triển nhằm hỗ trợ nông dân, chủ trang trại sản xuất theo chuỗi khép kín của nông nghiệp xanh.


Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là mục tiêu mà ngành Nông nghiệp Việt Nam đang hướng tới. Để làm được điều này, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là yếu tố không thể thiếu. Đồng hành cùng sự chuyển mình và phát triển của ngành Nông nghiệp Việt Nam, VNPT đã cung cấp các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ ngành Nông nghiệp từ khâu quản lý sản xuất như: Giám sát thời tiết, thổ nhưỡng, dịch bệnh, tiêm chủng, tưới tiêu đến khâu tiêu thụ, truy xuất nguồn gốc hàng hóa… Việc ứng dụng giải pháp công nghệ vào sản xuất nông nghiệp cũng là cách thúc đẩy liên kết 4 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp) nhằm tiến đến một ngành Nông nghiệp an toàn, hiệu quả và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.


Giải pháp nông nghiệp thông minh VNPT Smart Agri được VNPT phát triển trên nền tảng IoT Platform - Smart Connected Platform (SCP). Giải pháp này được thiết kế để triển khai trên nhiều đơn vị diện tích khác nhau, với khả năng tùy biến cao và nhân rộng không giới hạn. Trên mỗi đơn vị diện tích triển khai, các thiết bị lắp đặt có thể tùy biến linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu giám sát và điều khiển thiết bị phục vụ nhu cầu sinh trưởng của từng cây trồng. Hệ thống nông nghiệp thông minh hoạt động dựa trên nguyên lý chung của nền tảng Smart Connected Platform do VNPT phát triển, kết nối các thiết bị thông qua IoT gateway và kết nối với Cloud thông qua mạng internet.

VNPT Smart Agri hỗ trợ nông dân, chủ trang trại sản xuất theo chuỗi khép kín của nông nghiệp xanh và thông minh, nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Giải pháp ứng dụng phần mềm và phần cứng được thiết kế để giám sát toàn bộ quá trình từ sản xuất đến thu hoạch, chế biến và vận chuyển theo chuẩn thiết kế định hướng trang trại ứng dụng công nghệ cao. Cụ thể, người nông dân có thể quản lý và hỗ trợ vận hành trang trại; quản lý vật tư và chi phí; theo dõi nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng trong trang trại theo thời gian thực; giám sát chất lượng nước; tưới tiêu tự động; quản lý mùa vụ và phương thức thu hoạch. Giải pháp cũng cung cấp hệ thống camera giám sát điều khiển từ xa; quản lý hệ thống logistics, vận chuyển; quản lý khách hàng; hệ thống báo cáo phân tích chuyên sâu…

Theo đại diện Tập đoàn VNPT, thời gian qua, các giải pháp nông nghiệp thông minh VNPT Smart Agri và truy xuất nguồn gốc hàng hóa (VNPT Check) của VNPT đã được áp dụng rộng rãi tại các địa phương trong cả nước, như: Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Giang, Thái Bình, Đà Nẵng, Kon Tum, Cần Thơ, Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Cà Mau... Các giải pháp này đã hỗ trợ người nông dân, chủ trang trại tại các địa phương thu được năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Cũng theo đại diện Tập đoàn VNPT, trong thời gian tới, cùng với các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế…, VNPT sẽ tiếp tục tập trung phát triển các giải pháp, dịch vụ công nghệ thông tin trong lĩnh vực nông nghiệp. Như vậy, bên cạnh các dịch vụ truyền thống, VNPT đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng, công nghệ thông tin-truyền thông và công nghiệp công nghệ thông tin. Đây sẽ là bước đi mang tính đột phá trong kinh doanh, thể hiện quyết tâm chuyển từ khái niệm nhà mạng viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông kỷ nguyên số để đạt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam và trung tâm giao dịch số thị trường khu vực và thế giới vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp VNPT Smart Agri - “Cánh tay phải” của nông dân thời 4.0

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.