(HNM) - Trà hoa vàng Ba Chẽ là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh. Cây trà hoa vàng vốn mọc tự nhiên trong rừng ở huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh từ rất lâu. Đến nay, huyện Ba Chẽ đã quy hoạch vùng trồng và nhân rộng cây trà hoa vàng ở các xã Thanh Sơn, Đồn Đạc, Đạp Thanh…

Ba Chẽ là vùng núi có khí hậu nhiệt đới gió mùa, quanh năm mát mẻ, nhiệt độ dao động 21-23 độ C, độ ẩm bình quân 83%, rất thích hợp để cây trà hoa vàng phát triển. Tháng Một, tháng Chạp âm lịch là thời điểm trà hoa vàng nở rộ. Theo người dân địa phương, để có trà ngon, phải hái hoa trà ngay khi vừa nở. Hoa trà sau khi hái về được sao trong chảo với lửa nhỏ, đảo đều và dùng tay vò nhẹ để trà quăn và dậy mùi hương. Mỗi lần pha chỉ lấy một nhúm, tráng một lượt nước ấm, sau đó mới dùng nước sôi để pha. Trà ngấm sẽ cho màu nước vàng như mật ong, tỏa mùi thơm, uống có vị ngọt thanh.

Trà hoa vàng là dược liệu quý, đã được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng, công dụng. Theo đó, những hợp chất của trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u, giúp giảm hàm lượng cholesterol trong máu... Ngoài ra, lá trà hoa vàng còn có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và duy trì trạng thái bình thường của tuyến giáp.

Trà hoa vàng được bán tại các điểm bán hàng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) trên toàn quốc và các sàn thương mại điện tử uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trà hoa vàng Ba Chẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.