Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoảng 55.000 video clip trên YouTube có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật

Châu Anh| 07/06/2019 16:44

(HNMO) - Chiều 7-6, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố các hành vi sai phạm trên nền tảng YouTube, Google.


Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, trong hai năm qua, Google đã hợp tác tích cực với Bộ TT-TT ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip xấu độc trên YouTube. Tuy nhiên, tình trạng các clip xấu độc được đăng tải trên nền tảng này vẫn còn rất nhiều, ước tính có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.


Ảnh minh họa: Internet


Nguyên nhân tồn tại các clip xấu độc là do cơ chế quản lý nội dung trên YouTube lỏng lẻo, bất cập. Cụ thể, YouTube, Google không kiểm soát được hoạt động đăng phát quảng cáo trên YouTube và mạng lưới quảng cáo Google Adsense; cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp với YouTube, Google không thông qua đại lý quảng cáo trong nước. Trong khi đó, bộ lọc của YouTube hoạt động chưa hiệu quả...

Vì vậy, theo ông Lê Quang Tự Do, Bộ TT-TT đã xây dựng một số giải pháp để xử lý các vi phạm trên. Trước hết, cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu YouTube, Google phải định danh các kênh YouTube tiếng Việt và chỉ kênh được định danh và không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật mới có thể xem xét chia sẻ tiền quảng cáo. YouTube bỏ tính năng suggest (gợi ý) đối với các kênh mà Bộ TT-TT đã thông báo vi phạm; bổ sung cơ chế không cho người dùng đăng lại clip vi phạm đã bị gỡ bỏ trước đây.

Với các đại lý quảng cáo, cần chủ động rà soát, tuyệt đối không quảng cáo trong các clip YouTube có nội dung xấu độc, phản động, chống phá Đảng, Nhà nước; đồng thời cảnh báo với Google nhằm bảo đảm hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo của công ty phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Đối với người mua quảng cáo, không mua quảng cáo trực tiếp với YouTube, Google; yêu cầu đại lý quảng cáo không được đăng phát quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu của công ty mình trên các clip xấu độc, vi phạm pháp luật trên YouTube.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ lập danh sách các nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp kiếm tiền trên YouTube để quản lý; phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế... xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Với các MCN (công ty đại lý của YouTube, Google quản lý kênh tại Việt Nam), Bộ TT-TT sẽ yêu cầu báo cáo toàn diện về hoạt động hợp tác với YouTube trong vai trò là MCN.

Ngoài ra, người dùng mạng xã hội cần nêu cao 3 trách nhiệm: Trách nhiệm với nội dung đăng tải và bình luận trên mạng xã hội; trách nhiệm khi chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng; trách nhiệm đính chính thông tin mà mình chia sẻ sai và phản bác những thông tin sai sự thật...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 55.000 video clip trên YouTube có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.