Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tới lúc xe nhỏ tiện nghi và an toàn hơn để chinh phục khách hàng

Hoàng Linh| 19/06/2019 08:43

(HNMO) - Chỉ một ngày sau khi VinFast đưa Fadil tới tay khách hàng trong nước, Honda cũng tung Brio ra thị trường Việt Nam.


Chậm chân trong cuộc chơi xe nhỏ tại Việt Nam, Honda Brio sẽ đối mặt nhiều bất lợi trong việc cạnh tranh với các đối thủ.


Điều này càng “căng thẳng” hơn khi giá của Brio với trang thiết bị hết sức cơ bản (từ 418 đến 452 triệu đồng) thậm chí còn cao hơn so với Fadil cao cấp hiện nay (tạm thời chỉ 395 triệu đồng), cũng như những "gương mặt" kỳ cựu khác trên thị trường (như Morning Si 1.25 AT chỉ từ 375 triệu đồng, hay Hyundai Grand i10 1,2L chỉ 408 triệu đồng).

Trong khi đó, Fadil vốn có ưu thế về chất lượng nhờ việc “mượn” nền tảng tiêu chuẩn của Chevrolet. Nền tảng này được sử dụng trong chiếc xe Đức Opel Karl nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của các quốc gia châu Âu đã phát triển, có yêu cầu cao về phương tiện. Ngược lại, Brio ngay từ đầu được phát triển với tiêu chí sản phẩm thực dụng, có giá rẻ, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại cơ bản của người dân các quốc gia đang phát triển với thu nhập chưa cao.

Thực tế nói trên dẫn tới sự khác biệt rõ nét giữa hai mẫu sản phẩm. Nhìn vào Brio, không khó để nhận ra sự nghèo nàn trong trang thiết bị. Một ví dụ là dù được định hướng nhằm vào những người yêu thích trải nghiệm lái, chiếc xe này chỉ có ABS và cơ chế phân bổ lực phanh điện tử EBD, tức tương đương i10 hay Morning (phiên bản cơ sở vốn có giá rẻ hơn cả trăm triệu).

Trong khi đó, hầu hết các tính năng an toàn khác (như ổn định thân xe, kiểm soát lực kéo…), các tiện nghi phổ biến hiện nay về công nghệ, thậm chí là phụ kiện nhỏ (như gối đầu ghế) cũng đều vắng bóng. Thực tế, việc cắt giảm triệt để như vậy không phải là vấn đề mới với những chiếc xe nhập khẩu từ thị trường Đông Nam Á khác, bởi chúng là yếu tố để đảm bảo mức giá có thể cạnh tranh. Tuy nhiên, dường như nỗ lực của Honda chưa đủ tốt để tạo ưu thế cho xe, khi giá của Brio thực tế đang ở tầm “cao nhất phân khúc”, ít nhất là đến tháng 9 tới.

Dù đang gây nhiều tranh cãi, Fadil vẫn tạo được ấn tượng tốt nhờ nền tảng chất lượng và trang bị phong phú.


Trong bối cảnh điều kiện kinh tế và thu nhập người dân Việt Nam liên tục được cải thiện, những chiếc xe nhỏ hạng A từ chỗ là phương tiện di chuyển cơ bản đã dần trở thành không gian trải nghiệm, hay thậm chí là món “đồ chơi” của những người mê xe. Thực tế này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng bắt đầu đòi hỏi những chiếc xe phải có nhiều tiện nghi hơn, thêm tính năng an toàn, cũng như cần được cải tiến mạnh mẽ chất lượng khung gầm, hệ truyền động.


Dù xuất hiện lần đầu cùng trong Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2017, Wigo lại được ra mắt sớm hơn nhiều so với Brio.


Nhìn ở góc độ này, không lạ khi người dùng chuyển nhu cầu, từ trước kia thường đòi hỏi những chiếc xe "ăn chắc, mặc bền" và có mức giá rẻ, giờ đây sẵn sàng chi thêm để tự đảm bảo trải nghiệm tốt, bảo vệ cho bản thân và gia đình, cũng như giúp chiếc xe giữ giá khi bán lại sau này.  

Chính vì những lý do này, các loại xe với trang bị tốt đã và đang có ưu thế. Điều này cũng lý giải cho sự ăn khách của xe Hàn Quốc trong những năm gần đây. Trong suốt năm 2018, Hyundai đã bán ra khoảng hơn 22.000 xe i10 tại Việt Nam, còn KIA đạt 11.500 xe. Mức này vượt xa các mẫu xe có phần bảo thủ trong cùng phân khúc của các nhà sản xuất Nhật Bản.

Trong khi đó, với câu chuyện Fadil, tuy mức doanh số ban đầu chưa thực sự ấn tượng nếu đặt cạnh các thương hiệu lớn, nhưng những phản hồi từ phía thị trường tiêu dùng đã cho thấy, mẫu xe thương mại hóa đầu tiên của VinFast nhận được sự chấp nhận cao hơn nhiều so với các dự đoán trước đó. Một phần lớn lý do cũng chính bởi các yếu tố nêu ở trên.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có nhu cầu cao về tiện nghi và an toàn, khiến thủ thuật “cắt option” để giảm giá bán trở nên phản tác dụng.


Sản phẩm duy nhất "lội ngược dòng" trong phân khúc này có lẽ là Wigo của Toyota. Dù có triết lý sản phẩm mang tính thực dụng giống Brio, nhưng việc xuất hiện trước khá lâu, có giá siêu rẻ, kết hợp với cái tên Toyota vốn gắn liền với khái niệm bền bỉ, tiết kiệm đã đem đến thành công cho Wigo. Suốt từ khi mở bán từ tháng 10-2018 tới nay, có những giai đoạn doanh số Wigo vượt lên trên cả “hoàng đế” Hyundai Grand i10.

Ngược lại, xe Honda nói chung và Brio nói riêng vốn thường gắn liền với chất phóng khoáng và nhắm vào nhóm khách hàng trẻ, nhưng việc cắt giảm thái quá các tùy chọn trong khi lại duy trì mức giá cao đã trở thành “gậy ông đập lưng ông” trong giai đoạn hiện nay. Điều này càng có tác động tiêu cực hơn khi hai khái niệm ô tô Honda và xe taxi chẳng mấy khi song hành với nhau.

Người dùng Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ về nhu cầu sử dụng ô tô. Điều này thể hiện ngay ở phân khúc A cơ bản nhất. Trong bối cảnh như vậy, giờ chính là lúc các nhà sản xuất phải điều chỉnh sản phẩm của mình cho phù hợp để bắt kịp xu hướng, đảm bảo khả năng thuyết phục khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tới lúc xe nhỏ tiện nghi và an toàn hơn để chinh phục khách hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.