Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai “quản” sim nước ngoài bán tại Việt Nam?

Thanh Hà| 29/06/2019 07:11

(HNM) - Thời gian gần đây, không ít người Việt đi du lịch nước ngoài đã chọn cách mua sim quốc tế bán tại Việt Nam, thay vì đăng ký dùng dịch vụ roaming (chuyển vùng quốc tế), hoặc đăng ký gói cước du lịch của nhà mạng trong nước.


Theo đó, chỉ bỏ từ 165.000 đồng đến 550.000 đồng, người dùng Việt Nam có thể mua sim quốc tế đến các nước như: Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, các nước châu Âu... với thời gian sử dụng 7-15 ngày, được dùng dữ liệu (data) 3G/4G với 3GB-15GB tốc độ cao, được miễn phí số phút thoại nhất định tại nước sở tại. Sim quốc tế được rao bán công khai trên nhiều trang web, với tên gọi sim du lịch quốc tế; rao bán sim số, hoặc tài khoản trên mạng xã hội với những lời mời hấp dẫn.

Chị Phan Thanh (trú tại 165, Thái Hà, quận Đống Đa) cho biết, chị vừa có chuyến đi Mỹ, châu Âu và đều mua sim quốc tế bán tại Việt Nam để sử dụng ở các nước này. Theo chị Thanh, không chỉ được dùng data thoải mái để dùng mạng xã hội, mà người dùng còn có thể liên lạc với thành viên khác trong đoàn; riêng sim đi Mỹ còn có thể gọi về Việt Nam.

Như vậy, ở góc độ người dùng, các sim quốc tế này đã đem lại sự chủ động và tiện dụng cho khách hàng với giá phù hợp. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra về công tác quản lý nhà nước là các sim này không được quản lý (người dùng chỉ lắp sim vào là sử dụng mà không cần xuất trình hộ chiếu, đăng ký thông tin khi sử dụng ở nước ngoài).

Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đã, đang quyết liệt yêu cầu các nhà mạng phải quản lý chặt, không để nạn sim kích hoạt sẵn "hoành hành" nhằm ngăn chặn tin nhắn rác cũng như phòng ngừa nhiều nội dung khác... Vậy thì loại sim quốc tế kể trên sẽ do cơ quan nào quản lý? Chưa kể, loại sim này còn gây thiệt hại không nhỏ với nhà mạng trong nước?

Với những vấn đề như đã nêu, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải sớm đưa ra được giải pháp quản lý chặt chẽ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai “quản” sim nước ngoài bán tại Việt Nam?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.