Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ nhận dạng hình ảnh: Minh bạch thông tin, ngăn ngừa sim rác

Việt Nga| 22/07/2019 07:27

(HNM) - Ứng dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để phục vụ việc đăng ký thông tin thuê bao do Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã được thử nghiệm từ tháng 2-2019. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ là một trong những giải pháp để minh bạch thông tin, ngăn chặn nạn sim rác, tin nhắn rác.

Giải quyết nhiều vấn đề

Theo ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, qua các đợt thanh tra, kiểm tra tại các nhà cung cấp dịch vụ di động, đã xảy ra trường hợp: Hệ thống của một nhà mạng có thị phần lớn nhất để "lọt" khách hàng sử dụng ảnh chân dung không đúng với ảnh trong chứng minh nhân dân, dùng hình ảnh phản cảm để đăng ký thông tin thuê bao...

Nguyên nhân là nhà mạng cấp tài khoản cho đại lý ủy quyền để kích hoạt sim cho khách hàng, nhưng vì lơ là, hoặc chạy theo doanh số dẫn đến vi phạm (đã bị cơ quan quản lý nhà nước phạt hành chính). Thực tế đó cho thấy có việc quản lý thông tin thuê bao chưa tốt và đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới nạn sim rác, tin nhắn rác.

Khách hàng đến đăng ký dịch vụ tại Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội.

Lý giải về việc lựa chọn công nghệ nhận dạng hình ảnh AI, ông Tô Dũng Thái, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết: "Ứng dụng AI sẽ giải quyết được các vấn đề như bóc tách thông tin trên giấy tờ cá nhân, đặc biệt là chống giả mạo ảnh chân dung (khách hàng gửi) do AI có thể nhận dạng được ảnh chân dung và ảnh giấy tờ cá nhân. Ngoài ra, AI còn giúp rà soát lại toàn bộ cơ sở dữ liệu thuê bao mà nhà mạng đã cập nhật từ trước đó, bảo đảm phát hiện những trường hợp cập nhật thông tin sai do chủ quan và khách quan".

Một điểm nổi bật của công nghệ nhận dạng hình ảnh là được tích hợp trên ứng dụng điện thoại di động, giúp khách hàng tải phần mềm ứng dụng (App) cả trên hai hệ điều hành iOS và Android.

Ngay sau khi phát triển, VNPT triển khai thử nghiệm công nghệ ứng dụng AI nhận dạng hình ảnh ở hệ thống đăng ký thông tin thuê bao của VinaPhone trên toàn quốc từ ngày 20-2-2019. Đã có hơn 3.600 đại lý (chiếm 31,8%) và 71.500 thuê bao đăng ký thông tin theo công nghệ mới.

Tính năng tốt, không có lỗ hổng

Ở góc độ đơn vị triển khai, ông Đỗ Trọng Tiếp, chuyên viên của Phòng Điều hành - Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội cho hay: "Công nghệ nhận dạng hình ảnh này giúp quy trình đăng ký thông tin thuê bao mất khoảng 1 phút. So với trước, tổng thời gian đăng ký thông tin cho một thuê bao giảm 3-4 lần.

Được biết, theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 22-4 đến ngày 7-5, VNPT phối hợp cùng các nhà mạng khác thử nghiệm ứng dụng này. Kết quả, tính năng sản phẩm được các nhà mạng đánh giá khá cao; hiện không phát hiện lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin.

Còn theo đánh giá của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCert), đây là sản phẩm tốt, có thể triển khai trên các nhà mạng khác. Kết thúc thời gian thử nghiệm, từ ngày 15-7-2019, VNPT đã chuyển toàn bộ việc đăng ký thông tin thuê bao qua App ứng dụng công nghệ AI.

Về triển khai công nghệ nhận dạng hình ảnh vào đăng ký thông tin thuê bao, trả lời phóng viên Báo Hànộimới, đại diện Viettel cho biết, nhà mạng này đang thử nghiệm các giải pháp để lựa chọn phương án tốt nhất. Còn MobiFone cho biết, đang xây dựng và triển khai ứng dụng AI để sớm đưa vào sử dụng. 

Việc triển khai đồng bộ công nghệ nhận dạng hình ảnh AI để đăng ký thông tin thuê bao tại các nhà mạng sẽ giúp việc triển khai giải pháp nhận diện thông tin thuê bao nhanh, góp phần ngăn chặn nạn tin nhắn rác và các hệ lụy khác.

Việc lựa chọn sản phẩm để ứng dụng cho các nhà mạng, hay để từng nhà mạng phát triển ứng dụng công nghệ AI nhận dạng hình ảnh sẽ do cơ quan quản lý và các nhà mạng quyết định. Song ứng dụng thế nào để đạt được mục tiêu ngăn chặn nạn sim rác, tin nhắn rác chính là điều khách hàng mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ nhận dạng hình ảnh: Minh bạch thông tin, ngăn ngừa sim rác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.