Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm tính năng cho ứng dụng khai báo y tế

Thanh Hà| 14/04/2020 17:49

(HNMO) - Chiều 14-4, ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trong thời gian tới, các ứng dụng (app) về khai báo sức khỏe y tế sẽ được bổ sung tính năng mới để phục vụ người dùng. Đây cũng là một trong những nội dung được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 ngày 13-4.

Người dân khai báo thông tin sức khỏe qua ứng dụng NCOVI.

Sau khi được đưa vào sử dụng, hai app khai báo sức khỏe y tế NCOVI dành cho người dân trong nước (do Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam VNPT phát triển) và Vietnam Health Declaration dành cho người nhập cảnh Việt Nam (do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel phát triển) trên thiết bị thông minh đã giúp người dùng khai báo, cập nhật thường xuyên tình hình sức khỏe của bản thân, người thân trong gia đình, đồng thời cung cấp thông tin giúp cơ quan y tế khoanh vùng, xác định trường hợp cần cách ly y tế hoặc cần hỗ trợ.

"Hiện các doanh nghiệp công nghệ trong nước đang hoàn thiện một số tính năng mới nhằm phục vụ cho việc phòng, chống dịch Covid-19 và sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố trong thời gian tới" - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa Đỗ Công Anh thông tin.

Đáng chú ý, trong thời gian qua, ứng dụng NCOVI được nhà cung cấp bổ sung tính năng quét mã QR giúp người dân quản lý dữ liệu tiếp xúc. Khi gặp gỡ, tiếp xúc, cá nhân dùng ứng dụng NCOVI quét mã QR của người mình gặp, từ đó, thông tin lịch sử những người đã gặp sẽ được lưu lại trong cơ sở dữ liệu. Đặc biệt, ứng dụng sẽ gửi cảnh báo cho người dùng khi có người trong danh sách tiếp xúc thay đổi trạng thái sức khỏe thành đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh.

"Ứng dụng này đã được một số quốc gia như Nga, Trung Quốc áp dụng, rất thích hợp sử dụng tại những nơi tập trung đông người như các tòa nhà, chung cư, trung tâm thương mại, siêu thị hay tại các cơ quan, doanh nghiệp, các cuộc họp... Chỉ cần quét mã QR, người dùng có thông tin, cảnh báo cần thiết", ông Đỗ Công Anh thông tin thêm.

Quét QR code để tải ứng dụng NCOVI.

Tính đến 10h ngày 14-4, đã có 486.913 tờ khai y tế bắt buộc đối với khách nhập cảnh qua tokhaiyte.vn, ứng dụng Vietnam Health Declaration và ứng dụng chuyển tờ khai giấy thành bản khai điện tử.

Ứng dụng NCOVI có 6.494.000 lượt tải ứng dụng khai báo tự nguyện; 11.825.300 bản ghi khai báo y tế tự nguyện; 3.508.700 bản ghi quét mã QR.

Đến nay, ứng dụng NCOVI đã có 9 tính năng: "Khai báo y tế tự nguyện" về tình hình sức khỏe của bản thân và người thân; "Theo dõi sức khỏe" của bản thân và người thân; "Phản ánh thông tin" về các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh; "Hướng dẫn phòng, chống dịch" và các thông tin, khuyến cáo chính thức về tình hình dịch bệnh từ cơ quan chức năng; "Bản đồ dịch" để xem thông tin di chuyển các ca F0; "Quét mã QR" để kiểm tra tình trạng sức khỏe người đối diện, lưu trữ dữ liệu tiếp xúc và nhận cảnh báo về người mình tiếp xúc có nguy cơ về sức khỏe; "Khai báo tiếp xúc" cho bản thân hoặc người nhà, phản ánh trường hợp xung quanh mà mình biết có đi từ nước ngoài về hoặc tiếp xúc với trường hợp đi từ nước ngoài về; "Giám sát cách ly" để giám sát người cách ly theo yêu cầu của cơ quan chức năng, thực hiện điểm danh người cách ly hằng ngày bằng nhận diện khuôn mặt, cảnh báo nếu di chuyển quá 100m so với địa điểm cách ly; "Quản lý điểm kiểm soát" cho phép người quản lý (admin) tạo các tài khoản người kiểm soát (Checker) để thực hiện quét mã QR trên ứng dụng nhằm kiểm soát và phân loại tình trạng của người dân di chuyển ra vào qua các điểm cách ly, điểm kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm tính năng cho ứng dụng khai báo y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.