Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba đã vi phạm pháp luật như thế nào?

Thanh Vũ| 19/09/2019 15:45

(HNMO) - Công ty Alibaba

đã mở 43 dự án trên giấy, huy động hơn 6.700 khách hàng, nhà đầu tư tham gia. Thực chất đây là hình thức kinh doanh đa cấp thông qua các hợp đồng thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất… nhưng không có sản phẩm thực tế, có dấu hiệu của các tội “Trốn thuế”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) được thành lập ngày 5-5-2016 tại địa chỉ số 321 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, do ông Nguyễn Thái Lĩnh làm đại diện theo pháp luật. Vốn điều lệ đăng ký ban đầu của công ty này là 1 tỷ đồng. 

Gần 7 tháng sau, Công ty Alibaba tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng và đến ngày 26-9-2017, vốn điều lệ điều chỉnh lên 1.600 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, công ty này công bố vốn điều lệ lên đến 5.600 tỷ đồng, gây nhiều nghi ngờ trong dư luận.

Một khu đất "dự án ma" của Công ty Alibaba tại thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) bị chính quyền địa phương phát hiện, giải tỏa và cưỡng chế chủ đất hoàn trả nguyên trạng.

Từ thực tế phản ánh của người dân và qua điều tra, khai thác cho thấy, Công ty Alibaba đã có những sai phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhà đầu tư thông qua hoạt động này.

Từ đầu năm 2017 đến nay, công ty đã ký nhiều hợp đồng mua các khu đất có mục đích sử dụng không phải là đất ở hoặc một phần nhỏ là đất ở trong diện tích đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hằng năm, sau đó tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng cáo, quảng bá, bán sản phẩm đất nền cho nhiều nhà đầu tư thông qua các dự án không có thật ở Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận…

Riêng tại Đồng Nai, Công ty Alibaba đã ngang nhiên rao bán công khai 29 "dự án ma” ở các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Xuân Lộc. Tinh vi hơn, căn cứ vào quy mô và diện tích khu đất, công ty này đã tự vẽ các bản thiết kế dự án phân lô, phân khu vực mà chưa thực hiện bất kỳ thủ tục nào để xin phép xây dựng dự án phân lô, bán đất nền tại các cơ quan chức năng.

Công ty ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với nhà đầu tư có nội dung bán đất thổ cư 100%, thời hạn sử dụng lâu dài thuộc các “dự án” nêu trên cho khách hàng và thu 95% giá trị hợp đồng (đã bao gồm VAT), nhưng chỉ xuất phiếu thu, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, thu về hàng trăm tỷ đồng.

Công ty Alibaba còn thành lập 22 pháp nhân, sử dụng người thân quen trong gia đình đứng tên đại diện pháp luật để kinh doanh bất động sản với tổng số hơn 1.500 nhân viên, hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Công ty này còn nhiều lần ngang nhiên thách thức chính quyền và dư luận xã hội bằng cách liên tục quảng bá để bán hàng loạt dự án đất nền không có thực trên website, bất chấp việc chính quyền các địa phương đã nhiều lần công bố chưa cấp phép bất kỳ dự án khu dân cư nào cho Công ty Alibaba.

Lực lượng cảnh sát khám xét một trụ sở của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba chiều 18-9.

Từ những luận điệu lừa đảo “thổi phồng” của Công ty Alibaba về các dự án phân lô bán nền “ảo” là nơi đầu tư, an cư lý tưởng, hàng ngàn khách hàng bỏ ra số tiền hàng trăm tỷ đồng để đầu tư nhưng giờ điêu đứng trước nguy cơ thua lỗ, mất trắng khi các dự án này bị đình chỉ, cưỡng chế. Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, Bộ Công an đã vào cuộc điều tra, đề nghị các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận cung cấp thông tin, tài liệu về sai phạm của Công ty Alibaba để củng cố hồ sơ, xử lý.

Căn cứ kết quả điều tra và những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 13-9-2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Alibaba. Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty Alibaba về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.

Ngày 18-9, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã thi thành các lệnh bắt, lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh tại trụ sở và các chi nhánh của Công ty Alibaba. Rạng sáng 19-9, cơ quan công an đã áp giải cả Nguyễn Thái Lĩnh và anh trai là Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba cùng nhiều tài liệu, vật chứng về cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ sự việc.

Các nạn nhân của Công ty Alibaba có thể gửi đơn tố cáo đến Phòng 15, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (số điện thoại 069.333.6619) hoặc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Công an thành phố Hồ Chí Minh tại địa chỉ số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba đã vi phạm pháp luật như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.