Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyến đi nhiều ý nghĩa

Tiến Thành| 22/05/2019 06:55

(HNM) - Những ngày tháng 5, kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân cả nước lại hướng về Nghệ An với những tình cảm tha thiết dành cho Người.

Giáo dục truyền thống ở “địa chỉ đỏ”

Giữa tháng 5-2019, khi cái nắng bắt đầu vàng hơn, bầu trời cao và trong hơn, cũng là thời điểm cả nước diễn ra các hoạt động kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn) lại thêm rộn rã bởi từng đoàn người đến tri ân, tưởng niệm, cũng như để tận mắt nhìn thấy ngôi nhà cùng những kỷ vật gắn liền với thời niên thiếu của Bác Hồ kính yêu.

Theo chị Giang Hoài Thu, cán bộ hướng dẫn tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, mỗi năm “địa chỉ đỏ” này đón khoảng 1,5 triệu đến 1,7 triệu lượt khách tham quan. Trong cao điểm tháng 5, mỗi ngày khu di tích đón gần 10.000 lượt khách, gấp đôi, gấp ba ngày thường. “Trực tiếp thực hiện công tác đón dẫn, chúng tôi cảm nhận được những tình cảm chân thành, tôn kính vị lãnh tụ kính yêu của du khách trong và ngoài nước. Từ đó, mỗi người chúng tôi cảm thấy thêm tự hào khi được làm việc trên quê hương Bác”, chị Thu xúc động.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Lê Thị Thu Hằng trao quà cho các gia đình chính sách ở huyện Đô Lương.


Trong không gian yên bình, với giọng nói truyền cảm của các nữ hướng dẫn viên, mọi người xúc động nghe kể về thời niên thiếu của Bác Hồ ở Làng Sen, về cuộc đời giản dị và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người. Đặc biệt, đối với những đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan thành phố Hà Nội, những hình ảnh đó càng có ý nghĩa lớn hơn.

Anh Đặng Cao Kỳ, đoàn viên Đoàn Thanh niên cơ quan Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, mỗi kỷ vật, mỗi góc nhà, hàng hiên đều mang đến một nỗi xúc động khôn tả, bởi nơi đây đã lưu dấu cuộc đời thanh cao giản dị của Bác, của gia đình Bác, nơi ảnh hưởng vô cùng quan trọng đối với nhân cách cao quý của Người sau này. “Đến đây, chúng tôi được học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác theo cách trực quan và thấm thía nhất”, anh Kỳ chia sẻ.

Xúc động khi được về thăm quê Bác, chị Nguyễn Thị Lan Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan thành phố cho biết, đây là động lực để mỗi đoàn viên, thanh niên các sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội tiếp tục phấn đấu, vươn tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống cũng như tích cực sáng tạo, chủ động hơn trong thực hiện nhiệm vụ công tác được giao.

Tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, Đoàn đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đã thành kính dâng lên Người nén hương thơm tỏ lòng biết ơn vô hạn. Trước anh linh Bác, đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Bí thư Đảng ủy Khối khẳng định, đội ngũ cán bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội nguyện trung thành, mãi đi theo ngọn cờ của Đảng, nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Nghệ An - “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống cách mạng cũng là nơi lưu dấu những chiến công, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha anh để bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc. Khu di tích lịch sử Truông Bồn (huyện Đô Lương) đã ghi dấu chiến công và sự hy sinh oanh liệt của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong Tiểu đội 2, Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội Thanh niên xung phong tỉnh Nghệ An vào ngày 31-10-1968.

Đến dâng hương tại khu di tích, Đoàn đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đã được gặp bà Trần Thị Thông, nguyên Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, nhân chứng lịch sử, người duy nhất sống sót của “Tiểu đội thép” anh hùng năm xưa. Được nghe bà Thông kể lại những ký ức hào hùng về Truông Bồn, mỗi người chúng tôi thấy bản thân mình phải có trách nhiệm hơn trong sự nghiệp xây dựng Thủ đô, Tổ quốc ngày nay để không phụ công những lớp người đi trước đã đổ biết bao mồ hôi, xương máu giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Mang tình cảm Thủ đô đến xứ Nghệ

Những năm qua, mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, song quê hương của phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa. Riêng xã Tân Hương (huyện Tân Kỳ) có gần 8.000 dân, trong đó tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo lên tới 45%. Hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, học tập cho người dân địa phương còn hạn chế. Nắm bắt được nhu cầu này, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan thành phố Hà Nội phối hợp với Đoàn khối các cơ quan tỉnh Nghệ An đã tổ chức trao tặng công trình thanh niên tại xóm 10, xóm 15 và trao tặng một số thiết bị, máy tính cho Trường Tiểu học Tân Hương và Trường Mầm non Tân Hương (xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ).

Vui mừng trước hoạt động này, Bí thư Đoàn xã Tân Hương Nguyễn Hải Nam cho biết, những công trình và thiết bị được trao tặng sẽ góp phần hỗ trợ nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên trong xã học tập, rèn luyện. “Đây cũng là nguồn động viên to lớn để người dân vượt khó vươn lên”, anh Nguyễn Hải Nam chia sẻ. Đối với Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan thành phố Hà Nội, những món quà gửi tới người dân xã Tân Hương còn là hoạt động thiết thực khởi động cho Chiến dịch tình nguyện hè 2019.

Rời Tân Kỳ, đến với mảnh đất Đô Lương giàu truyền thống cách mạng nhưng vẫn còn nhiều gia đình chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống, Đoàn đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đã trao tặng 150 suất quà trị giá 75 triệu đồng cho các gia đình chính sách 6 xã trên địa bàn huyện.

Bà Nguyễn Thị Lý, vợ liệt sĩ ở xã Minh Sơn (huyện Đô Lương) bày tỏ: “Tôi rất xúc động trước sự quan tâm của cán bộ, đảng viên Thủ đô với các gia đình chính sách huyện Đô Lương. Đây là niềm an ủi và động viên tôi cùng con cháu giữ gìn, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình”. Theo đồng chí Phùng Khải Lợi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội, những phần quà dù không lớn nhưng chứa đựng nhiều tình cảm biết ơn sâu sắc, sự tri ân của cán bộ, nhân viên, người lao động các cơ quan thuộc Đảng bộ Khối đối với nhân dân quê hương Bác Hồ.

Về xứ Nghệ những ngày tháng 5, mỗi cán bộ, đoàn viên, đảng viên Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội lại càng nhớ Bác hơn. Những bài học tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vẫn hiện hữu, là kim chỉ nam để mỗi người nâng cao trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh, xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu, mong đợi của Bác Hồ và nhân dân cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến đi nhiều ý nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.