Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Hùng dân vận khéo

Hiền Phương| 05/06/2019 06:56

(HNM) - Giải phóng mặt bằng luôn là công việc khó vì liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân và thường nảy sinh những vấn đề phức tạp, khó lường...


Gỡ từng nút thắt

Dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng những ngày này đang được các nhà thầu thi công khẩn trương xây dựng. Là một trong những hộ dân đầu tiên bàn giao mặt bằng để chuyển đến nơi ở mới gần 3 năm nay, nhưng ông Lê Trọng Hùng vẫn nhớ những ngày đi vận động nhân dân bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ông Lê Trọng Hùng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 10, phường Khương Thượng, quận Đống Đa.


Ông Hùng kể, khi dự án đường Vành đai 2 được triển khai, tổ dân phố số 10 phường Khương Thượng có hơn 160 hộ dân trong diện phải di dời, trong đó nhiều hộ nhà ở mặt đường Trường Chinh, với giá trị đền bù rất lớn. Khi mới tiếp nhận chủ trương này, nhiều người dân nơi đây không đồng tình bởi họ cho rằng mức giá đền bù thấp hơn thực tế, nhà tái định cư không đúng vị trí thỏa thuận… Nắm bắt tình hình đó, cấp ủy, chính quyền phường Khương Thượng thống nhất huy động các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ vào cuộc tuyên truyền, vận động. Với cương vị Bí thư Chi bộ, ông Lê Trọng Hùng xác định đây là nhiệm vụ không đơn giản. Mặt khác, chính gia đình ông cũng trong diện phải bàn giao căn nhà diện tích hơn 60m2 mặt đường Trường Chinh. Với căn nhà này, bình thường chỉ cần cho thuê làm cửa hàng cũng thu về cả chục triệu đồng mỗi tháng. Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông nhận ra rằng, để tuyên truyền, vận động được nhân dân thì gia đình ông phải gương mẫu đi đầu. “Thời điểm đó, cũng có nhiều người nói với tôi “phải đấu tranh đòi quyền lợi, gương mẫu đi đầu chỉ nhận phần thiệt thòi về mình”, ông Hùng nhớ lại. Thế nhưng, ông đều gạt đi và phân tích cho vợ, con về lẽ thiệt, hơn cũng như lợi ích lâu dài để đồng thuận chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước.

“Qua nắm bắt tư tưởng trong nhân dân, Chi bộ tổ dân phố số 10 đã triệu tập đảng viên họp bàn các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Chi ủy gợi mở từng vấn đề, từng đảng viên phải nêu quan điểm cụ thể của mình. Không ít đồng chí có nhà trong diện bàn giao mặt bằng rất tâm tư. Thế nhưng, chi bộ đã xác định để thành công thì mỗi đảng viên phải gương mẫu và thống nhất ra nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng”, ông Hùng chia sẻ. Vậy là hằng ngày, ông đi tuyên truyền, vận động bà con trong tổ về lợi ích của dự án đường Vành đai 2 sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực, giải quyết cấp bách tình trạng ùn tắc giao thông. Song song đó, ông xúc tiến việc di dời nhà mình và tiếp nhận các thắc mắc, kiến nghị của bà con để phản ánh lên cấp trên.

Tuy nhiên, giải phóng mặt bằng là công việc không đơn giản. Có những thời điểm tổ dân phố của ông sắp trở thành “điểm nóng” bởi một số người không chấp thuận mức đền bù của Nhà nước, chuẩn bị băng rôn, biểu ngữ rủ nhau đi khiếu nại. Nắm được tình hình, chi bộ lại vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân và kịp thời báo cáo, tham mưu cách giải quyết cho lãnh đạo phường, vì thế “điểm nóng” đã được “hạ nhiệt” kịp thời.

Nhiều người dân còn gặp ông thắc mắc về chính sách đền bù chưa sát giá thị trường, ông đã trực tiếp phản ánh với lãnh đạo phường để kiến nghị lên các cơ quan chức năng. Nhờ đó, mức đền bù được nâng lên, bảo đảm phù hợp lợi ích chung. Hay như trước thông tin nhà tái định cư của các hộ dân không đúng với vị trí ban đầu khiến nhân dân bức xúc, một lần nữa ông Hùng lại phản ánh với phường, để kiến nghị lên cấp trên, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân…

Một lòng sắt son với Đảng

Gương mẫu chấp hành bàn giao mặt bằng cho Nhà nước ngay từ đợt đầu (năm 2016), sau khi chuyển về nơi ở mới, ông Hùng vẫn tiếp tục cùng lãnh đạo phường Khương Thượng vận động nhân dân tổ dân phố số 10 bàn giao mặt bằng. Nhờ sự vận động tích cực và gương mẫu của ông cùng nhiều đảng viên trong chi bộ, bà con đã đồng thuận, phối hợp với chính quyền để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm hiện tại, hơn 160 hộ dân tổ dân phố đã hoàn thành bàn giao mặt bằng, bảo đảm tiến độ dự án mà không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

Bí thư Đảng ủy phường Khương Thượng Vương Thái Dương chia sẻ: “Việc bàn giao mặt bằng của phường đúng tiến độ có công đóng góp rất lớn của Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 10 Lê Trọng Hùng. Điểm thành công trong việc dân vận của ông là nắm vững tình hình nhân dân, gương mẫu đi đầu, kịp thời phản ánh lên Đảng ủy phường và tham mưu đề xuất cách giải quyết rất chính xác, hợp lý”.

Năm nay đã gần 80 tuổi nhưng ông Lê Trọng Hùng vẫn được tín nhiệm, giao làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 10 với hơn 100 hộ dân không phải diện di dời, giải tỏa. Vì vậy, hằng ngày ông Hùng vẫn sắp xếp thời gian về lại nơi ở cũ để nắm tình hình địa bàn dân cư. Từng là bộ đội tăng thiết giáp, chuyển ngành rồi về hưu và với “gia tài” 18 năm làm Bí thư Chi bộ, ông Hùng có nhiều kinh nghiệm trong công tác dân vận nên được bà con rất yêu quý.

Bà Dương Thị Hải, người dân tổ dân phố số 10, một trong số các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng chia sẻ: “Trên cương vị là Bí thư Chi bộ, ông Hùng đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc tiếp nhận, phản ánh mọi thắc mắc của người dân đến lãnh đạo phường. Ông còn nhiều lần hòa giải thành công các vụ việc mâu thuẫn của người dân trong tổ dân phố. Việc giải phóng mặt bằng đã xong nhưng ông vẫn đang kiến nghị giúp chúng tôi một số chế độ chính sách như tiền thưởng tiến độ, tiền tạm cư”.

Thành quả lớn nhất trong thời gian làm Bí thư Chi bộ của ông Hùng là tình cảm yêu mến, kính trọng của nhân dân. Hơn 50 năm tuổi Đảng, ông luôn tự hào vì chưa bao giờ đi ngược lời dạy của Bác Hồ dù chỉ là trong suy nghĩ. Ông quan niệm, mọi thành công của chính quyền đều bắt nguồn từ nhân dân. Bởi vậy, ông Hùng luôn thực hiện đúng nguyên tắc “những việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, những việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Rồi đây, cuộc sống ở tổ dân phố số 10 phường Khương Thượng sẽ có nhiều thay đổi, nhưng người dân nơi đây sẽ còn nhớ mãi hình ảnh ông già tóc bạc năng nổ, trách nhiệm trong mọi công việc chung nhằm thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó xóm giềng, xóa bỏ thói quen “đèn nhà ai nhà ấy rạng”…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Hùng dân vận khéo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.