Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Bông hoa đẹp” của ngành Kho bạc

Đức Anh| 08/02/2020 06:56

(HNM) - Hằng ngày kiểm đếm lượng tiền mặt rất lớn, không ít lần phát hiện khách hàng nộp thừa, chị Hoàng Thị Thu Hiền, nữ kiểm ngân bộ phận Thu ngân sách nhà nước, Kho bạc Nhà nước Hai Bà Trưng đều trả lại, trong đó có nhiều món tiền giá trị lớn.

Việc làm ý nghĩa này đã góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng, trở thành “những bông hoa” đẹp lặng thầm tỏa hương trong “vườn hoa” người tốt, việc tốt của Thủ đô Hà Nội cũng như của toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Chị Hoàng Thị Thu Hiền (bên trái) giao dịch với khách hàng tại Kho bạc Nhà nước Hai Bà Trưng.

Trả lại hơn 130 triệu đồng cho khách hàng

Với những người ngoài ngành, nghề kiểm ngân tại Kho bạc Nhà nước dường như đơn giản, thậm chí có phần an nhàn, hằng ngày chỉ làm duy nhất việc thu, chi tiền mặt. Thế nhưng, trên thực tế, việc bảo đảm tuyệt đối an toàn kho quỹ, không để xảy ra nhầm lẫn, mất mát trong quá trình thực thi nhiệm vụ đòi hỏi người làm công tác kho bạc phải có những kỹ năng nghề nghiệp, sự cẩn thận, chu đáo và hơn hết là đạo đức nghề nghiệp trong sáng.

Chị Hoàng Thị Thu Hiền, nữ kiểm ngân bộ phận Thu ngân sách nhà nước, Kho bạc Nhà nước Hai Bà Trưng (Kho bạc Nhà nước Hà Nội) là một trong hàng nghìn nhân viên của ngành Kho bạc hằng ngày phải tiếp xúc với một khối lượng lớn chứng từ và tiền mặt. Cùng với việc bảo đảm thu, chi ngân sách an toàn, chính xác, nhanh gọn theo đúng quy trình, nghề kiểm ngân tại Kho bạc Nhà nước cũng thường xuyên phải đối mặt với những cám dỗ mà không phải ai cũng dễ dàng vượt qua.

Với đặc thù nghề nghiệp, các nhân viên kiểm ngân Kho bạc Nhà nước có thể dễ dàng phát hiện những món tiền do khách hàng nộp thừa, trong đó có những món tiền lớn lên tới hơn cả trăm triệu đồng. Chỉ một thao tác nhỏ, những khoản tiền khách nộp thừa sẽ nhanh chóng trở thành sở hữu của riêng họ. Thế nhưng, khách hàng đến giao dịch tại đây vẫn luôn nhận được những “kết thúc có hậu”. Nhiều khoản tiền thừa có giá trị lớn, thậm chí rất lớn, đã được hoàn trả đầy đủ cho khách hàng, đem lại niềm vui, sự xúc động cho cả bên trao và bên nhận.

Chia sẻ về việc trả lại hơn 130 triệu đồng cho khách hàng trong năm 2019, chị Hoàng Thị Thu Hiền cho biết, đây là số tiền của 5 đơn vị nộp thừa vào Kho bạc Nhà nước Hai Bà Trưng. Trong đó, Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm và Trường Tiểu học Ngô Quyền đều nộp thừa 50 triệu đồng; Trường Tiểu học Minh Khai nộp thừa 25 triệu đồng...

Tổng số tiền mà những khách hàng này nộp thừa đều rất lớn so với thu nhập của những người "làm công ăn lương" như chị. Nhưng chị luôn tâm niệm, nếu những khoản tiền này bị thất thoát chắc chắn sẽ là thiệt hại không nhỏ về tài chính với các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là với những nhân viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đi nộp ngân sách nhà nước. Với một cán bộ, công chức, thu nhập từ tiền lương chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống, sự nhầm lẫn này sẽ khiến nhiều gia đình lo lắng, thậm chí không có khả năng tài chính để xoay xở.

“Mình cũng là một kiểm ngân, một thủ quỹ làm công tác kế toán giống những khách hàng đi nộp tiền mặt. Đặt trường hợp mình cũng nhầm lẫn như vậy, chắc hẳn mình sẽ rất buồn, lo lắng, thậm chí khủng hoảng. Đây chính là động lực thôi thúc mình phải cẩn trọng hơn nữa khi thực thi nhiệm vụ”, chị Hoàng Thị Thu Hiền chia sẻ. 

Luôn giữ được "tâm sáng" 

Được điều chuyển từ Sở Tài chính tỉnh Yên Bái về làm việc tại Kho bạc Hai Bà Trưng (thuộc Kho bạc Nhà nước Hà Nội) từ tháng 3-2007, chị Hoàng Thị Thu Hiền được phân công làm việc tại bộ phận Thu ngân sách nhà nước và gắn bó với công việc này đã 13 năm. Sau khi chuyển công tác, chị một mình chăm sóc hai con nhỏ, bởi chồng chị hiện vẫn công tác tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái, vài tháng mới có thể thu xếp về Hà Nội thăm gia đình một lần. Nặng gánh việc gia đình, công việc chuyên môn lại đòi hỏi sự cẩn thận, tập trung cao độ, song chị Hoàng Thị Thu Hiền luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Chia sẻ về công việc chung của những nhân viên ngành Kho bạc, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hai Bà Trưng Phạm Thị Quỳnh Hoa cho biết, công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước luôn đòi hỏi mỗi nhân viên kho bạc phải bảo đảm tuyệt đối an toàn tiền và các loại chứng chỉ có giá, trong quá trình vận chuyển, thu chi tiền mặt... qua đó bảo đảm quy trình này không để xảy ra nhầm lẫn, mất mát, không có tiền giả. Công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ như vậy, nhưng với những nhân viên lâu năm trong nghề, việc phát hiện ra sự chênh lệch, sai sót khá “dễ dàng” bởi đó là kinh nghiệm được tích lũy từ nhiều năm công tác. Vì vậy quan trọng nhất vẫn là cái tâm sáng của người thực thi nhiệm vụ.

“Hoàng Thị Thu Hiền là một trong những nhân viên có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt của Kho bạc Hai Bà Trưng, thế nhưng vượt qua những khó khăn đời thường, chị Hiền luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc chuyên môn được giao và nhất là luôn giữ được phẩm chất tốt đẹp của cán bộ ngành Kho bạc. Ngoài những món tiền thừa trả lại khách hàng năm 2019, vào năm 2016, chị Hiền đã từng trả lại món tiền thừa lên tới hơn 117 triệu đồng cho một khách hàng doanh nghiệp tới nộp lệ phí trước bạ ô tô. Những việc làm giản dị, chân thành của chị Hiền đã mang lại sự tin yêu cho khách hàng và niềm động viên, khích lệ cho những đồng nghiệp đang làm việc trong ngành. Thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực này, những phẩm chất cao đẹp của cán bộ ngành Kho bạc: “Trung thực, liêm khiết, thật thà, luôn vì công việc chung” lại thêm tỏa sáng, giúp lan tỏa nhiều hơn nữa những điều tốt đẹp trong toàn ngành”, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hai Bà Trưng Phạm Thị Quỳnh Hoa nhận xét về nhân viên ưu tú của mình.

Những việc làm tốt đẹp của chị Hoàng Thị Thu Hiền đã góp phần tô thắm “vườn hoa” người tốt của Thủ đô Hà Nội cũng như lan tỏa, nhân lên những tấm gương đẹp trong toàn ngành, hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày tái thành lập hệ thống Kho bạc Nhà nước (1/4/1990 - 1/4/2020).

Với những thành tích trong nhiệm vụ chuyên môn, năm 2017, chị Hoàng Thị Thu Hiền đã vinh dự nhận Giấy khen của Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước. Trong hai năm 2017 và 2019, chị cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bông hoa đẹp” của ngành Kho bạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.