Theo dõi Báo Hànộimới trên

4 nguyên tắc phòng tránh ngộ độc thực phẩm

Thu Lưu| 30/11/2022 07:16

(HNM) - Theo Trưởng phòng Chuyên môn nghiệp vụ (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội) Lê Thị Hằng, để bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, người dân cần tuân thủ tuyệt đối 4 nguyên tắc. Đó là: Nguồn gốc thực phẩm bảo đảm; yếu tố con người trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm; vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường. Với người tiêu dùng phải tìm hiểu kiến thức về an toàn thực phẩm, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn.

Do đó, lựa chọn thực phẩm tươi sạch là yếu tố đầu tiên giúp phòng tránh được nguy cơ gây bệnh. Tốt nhất, người dân nên chọn những thực phẩm tươi sống, thực phẩm bán tại các địa chỉ uy tín, hạn chế sử dụng những thực phẩm không rõ nguồn gốc. Riêng với những loại thực phẩm đã chế biến phải được đóng hộp hoặc đóng gói bảo đảm, có nhãn hàng hóa ghi đầy đủ nội dung như tên sản phẩm, trọng lượng, các thành phần chính, cách bảo quản, sử dụng, nơi sản xuất, chế biến, có số đăng ký sản xuất và còn thời hạn sử dụng.

Khi chế biến thực phẩm phải bảo đảm vệ sinh tay, vệ sinh bát đũa, dụng cụ chế biến thực phẩm sạch sẽ, vệ sinh, dọn dẹp phòng bếp ngăn nắp và gọn gàng, sử dụng nguồn nước sạch. Đặc biệt, nên thực hiện “ăn chín, uống sôi”, thức ăn đều phải được nấu chín kỹ trước khi ăn. Khi nấu thịt phải chuyển sang màu nâu đỏ hoàn toàn, tuyệt đối không ăn thịt còn màu đỏ hồng. Không nên sử dụng các thực phẩm còn tái sống, như: Nem chua, gỏi cá, gỏi hải sản, thịt chua… Ngoài ra, để hạn chế nguy cơ mắc ngộ độc thực phẩm, sau khi nấu xong cần ăn ngay. Bởi, thức ăn chín để nguội ở nhiệt độ bình thường dễ bị vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
4 nguyên tắc phòng tránh ngộ độc thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.