Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những dấu hiệu bị ung thư dạ dày

Hương Thủy| 20/04/2019 11:13

(HNMO) - Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến ở Việt Nam. Bệnh có những dấu hiệu như: Chán ăn; sút cân, mệt mỏi không rõ nguyên nhân; ợ chua, đầy bụng sau khi ăn...


Bệnh viện K cho biết, trong số những người mắc ung thư dạ dày, có tới 96% là người ở độ tuổi từ 40 trở lên. Nam giới có tỷ lệ mắc ung thư gấp đôi so với nữ giới.

Những người ăn mặn, ăn thực phẩm được chế biến sẵn như thịt hun khói, thức ăn ngâm tẩm, muối, món ăn chứa lượng muối cao thường có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người có thói quen ăn uống nhạt và thanh đạm.

Ảnh minh họa, nguồn: Internet


Ung thư dạ dày cũng thường gặp ở người đã có bệnh dạ dày từ trước, như tiền sử đã từng bị phẫu thuật dạ dày, đau, viêm loét dạ dày lâu năm, bệnh nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori). Nếu trong gia đình từng có thành viên tiền sử bị bệnh ung thư, thì nguy cơ mắc ung thư liên quan sẽ có tỷ lệ cao hơn...

Điều đáng nói, tỷ lệ mắc ung thư ở người trẻ tuổi ngày càng tăng. Tỷ lệ tử vong sau khi phát hiện cũng ở mức cao, nhưng thời gian phát hiện bệnh lại thường rơi vào giai đoạn muộn. Vì vậy, việc phát hiện dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày là rất quan trọng.

Dưới đấy là những dấu hiệu của bệnh mà Bệnh viện K đưa ra:

Đầy tức bụng: Lúc đầu, triệu chứng đau rất giống với bệnh liên quan đến loét dạ dày (đau liên quan tới bữa ăn, giảm khi dùng các thuốc điều trị loét). Chính vì vậy, bệnh nhân thường chủ quan, xem nhẹ bệnh và chỉ đi khám khi đã quá muộn.

Chán ăn: Theo các bác sĩ, mất cảm giác thèm ăn chắc chắn là điều cần chú ý, bởi trong nhiều trường hợp, biểu hiện này không đơn thuần tiết lộ bạn đang gặp rắc rối với vị giác. Vì vậy, khi có dấu hiệu trên, bạn nên đi gặp bác sĩ để kiểm tra. Cho dù không phải lúc nào cũng đau bụng nhưng nếu có các khối u ở dạ dày thì cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn chán ăn. Các khối u này chính là yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày, không nên chủ quan.

Sút cân chưa rõ nguyên nhân, mệt mỏi:
Sút nhiều cân trong thời gian ngắn, kèm theo cảm giác luôn no, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi thì đó có thể là cảnh báo ung thư dạ dày.

Nôn ra máu: Khi nôn có lẫn máu thì cũng nên suy xét đến khả năng ung thư dạ dày.

Ợ chua, đầy bụng sau khi ăn:
Người bị ung thư dạ dày khi ăn xong có cảm giác tức bụng, đầy bụng và buồn nôn... Ợ nóng là một triệu chứng phức tạp, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư (thường liên quan đến đau bụng hoặc đau vùng thượng vị) hoặc là yếu tố nguy cơ ung thư. Những người bị chứng ợ nóng có thể bị loét dạ dày, tá tràng, có nghĩa là họ có nhiều axit trong dạ dày. Điều này khiến họ có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao hơn.

Đi ngoài phân màu bất thường
: Nếu bạn xuất hiện triệu chứng đi ngoài phân đen hoặc trong phân có máu, việc này lặp lại thường xuyên thì rất có thể bạn đã mắc ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Nếu có những dấu hiệu trên, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dấu hiệu bị ung thư dạ dày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.