Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sử dụng vắc xin 5 trong 1 mới trong Chương trình tiêm chủng mở rộng

Hương Thủy| 25/05/2019 14:30

(HNMO) – Từ hôm nay (25-5), 4 tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định và Bến Tre bắt đầu triển khai vắc xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất.


Trong năm 2018, Bộ Y tế đã quyết định sử dụng vắc xin ComBe Five trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) để thay thế vắc xin Quinvaxem. Để chủ động nguồn cung ứng vắc xin, Bộ khuyến khích các nhà sản xuất khác đăng ký sản phẩm có thành phần DPT-VGB-Hib tương tự.

Vắc xin DPT-VGB-Hib do Viện Huyết thanh Ấn độ (SII) sản xuất với thành phần, lịch tiêm chủng và hiệu quả phòng bệnh tương đương như vắc xin ComBe Five, đã được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam từ tháng 9-2018. Vắc xin này đã được cấp phép lưu hành và sử dụng tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Đến nay, vắc xin đã được sử dụng trên 600 triệu liều tại 79 quốc gia, trong đó có Ấn Độ.

Đến ngày 24-5, 1.280 trẻ ở 59/152 xã được tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất và không ghi nhận trường hợp tai biến nặng nào.


Tại Việt Nam, việc Bộ Y tế cho phép cung ứng đồng thời 2 loại vắc xin 5 trong 1 trong Chương trình TCMR là vắc xin ComBe Five và vắc xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất là để bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vắc xin, tránh việc thiếu vắc xin, đặc biệt là đối với những vắc xin nhập khẩu, cần nhiều thời gian để tiến hành các thủ tục mua vắc xin và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm định chất lượng vắc xin.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc bảo đảm cung ứng đủ vắc xin 5 trong 1 trong năm 2019, hiện nay, Dự án TCMR quốc gia đã có cả hai loại vắc xin 5 trong 1 nói trên, bảo đảm nhu cầu trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ dưới 1 tuổi cũng như tiêm bù cho các trẻ chưa được tiêm vắc xin trong năm 2018.

Để chuẩn bị cho việc sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất, ngày 25-4, Bộ Y tế đã phê duyệt “Kế hoạch sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib” tại 6 tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thừa Thiên-Huế, Bến Tre, Kon Tum, trong thời gian từ tháng 5-2019 đến tháng 7-2019.

Tại 6 tỉnh này, vắc xin DPT-VGB-Hib được sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên (tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3). Trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 vắc xin ComBe Five hoặc vắc xin có thành phần tương tự sẽ được tiêm chủng các liều tiếp theo với vắc xin DPT-VGB-Hib. Trong trường hợp tại tỉnh đó vẫn còn vắc xin ComBe Five thì tiếp tục triển khai tiêm theo chương trình.

Trong thời gian này, tại các tỉnh, thành phố khác vẫn tiếp tục sử dụng vắc xin ComBe Five. Việc sử dụng đồng thời 2 loại vắc xin 5 trong 1 này sẽ được thực hiện tương tự ở các địa phương khác trong thời gian tới, dự kiến vào cuối năm 2019.

Từ ngày 16-5 vừa qua, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib tại 5 huyện. 4 huyện còn lại vẫn tiếp tục triển khai vắc xin ComBe Five trong tiêm chủng thường xuyên. Đến ngày 24-5, 1.280 trẻ ở 59/152 xã được tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib và không ghi nhận trường hợp tai biến nặng nào trong tiêm chủng.

Từ hôm nay (25-5), 4 tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Bến Tre bắt đầu triển khai tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib và trong tháng 6 tới, loại vắc xin này được triển khai tại tỉnh Kon Tum. 

Vắc xin DPT-VGB-Hib do Viện Huyết thanh Ấn độ sản xuất có thành phần, lịch tiêm chủng và sử dụng tương tự như vắc xin ComBe Five và vắc xin Quinvaxem đã sử dụng trong Chương trình TCMR. Đây là vắc xin có thành phần ho gà toàn tế bào, do vậy, phản ứng sau tiêm vắc xin sẽ tương tự như đối với vắc xin ComBe Five hay Quinvaxem. 

Các bậc cha mẹ cần phối hợp với cán bộ y tế trong quá trình đưa con đi tiêm chủng và theo dõi, chăm sóc trẻ sau tiêm chủng, khi phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng vắc xin 5 trong 1 mới trong Chương trình tiêm chủng mở rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.