Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần truyền thông chủ động về phòng, chống dịch bệnh

Hương Thủy| 11/06/2019 12:03

(HNMO) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2019 diễn ra sáng nay (11-6) tại Hà Nội.


Hội nghị kết nối trực tuyến 63 điểm cầu tỉnh, thành phố và gần 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã nhằm cập nhật hướng dẫn về các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật cụ thể cho các tuyến tỉnh, huyện, xã theo hướng “cầm tay chỉ việc”, tập trung vào hướng dẫn: Kỹ thuật giám sát, xử lý và phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng; cập nhật phác đồ điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết cho trẻ em và phác đồ điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết cho người lớn; tiêm chủng an toàn và hướng dẫn xử lý, cấp cứu các trường hợp tai biến sau tiêm chủng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, việc truyền thông về phòng bệnh rất quan trọng.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng tiếp tục ghi nhận số ca mắc cao, gây ảnh hưởng nặng nề nhất ở khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương; bệnh sởi vẫn ghi nhận mắc tại 181/194 quốc gia và vùng lãnh thổ, số ca mắc sởi trên toàn cầu đã tăng 300%, bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia như Mỹ, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có nhiều quốc gia trước đây đã công bố loại trừ bệnh sởi.


Ở trong nước, thời tiết nắng nóng bất thường và mưa là điều kiện thuận lợi khiến bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh đó, nắng nóng cũng làm gia tăng số ca mắc bệnh tay chân miệng, viêm màng não, viêm não Nhật Bản... Vì vậy, người đứng đầu ngành Y tế cho rằng, cần phải truyền thông chủ động phòng bệnh rồi mới đến chữa bệnh, thông tin kịp thời về dịch bệnh và biện pháp phòng bệnh để người dân thực hiện.

Về điều trị, Bộ trưởng lưu ý bài học về dịch sởi năm 2014 là bài học xương máu về lây nhiễm chéo. Vì vậy, các bệnh viện phải phòng lây nhiễm chéo, phân luồng, phân tuyến, cách ly trong điều trị; tránh chẩn đoán nhầm hoặc bỏ sót ca bệnh nặng.

Liên quan đến tiêm chủng, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tiêm chủng là một trong những biện pháp quan trọng nhất để dự phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nhờ tiêm chủng mà nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được thanh toán, loại trừ hoặc khống chế. Tiêm vắc xin luôn có phản ứng. Để an toàn tiêm chủng, các đơn vị phải thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng, đặc biệt là khám sàng lọc tiền sử của trẻ thật kỹ.

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh còn nhiều khó khăn, do các bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh; hoạt động phòng, chống chủ yếu dựa vào sự tham gia của cộng đồng, ý thức tự phòng bệnh của người dân…

Ngoài ra, cũng còn các nguyên nhân chủ quan như: Khó khăn trong quản lý đối tượng tiêm chủng, một số địa phương có lúc, có nơi chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, còn phó mặc cho ngành Y tế; một bộ phận người dân chưa hợp tác với chính quyền, ngành Y tế trong phòng, chống dịch, chưa có ý thức chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, loại trừ các ổ lăng quăng (bọ gậy), chưa đưa con, em đi tiêm chủng đúng lịch theo hướng dẫn...

Năm 2019, Bộ Y tế xác định phòng, chống dịch bệnh tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm và đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm. Nhờ đó, công tác chỉ đạo và quản lý tiêm chủng có nhiều đổi mới.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh

* Với bệnh sốt xuất huyết, người dân, mỗi hộ gia đình chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hằng tuần, thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng (bọ gậy) bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên, không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt, kể cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng dịch.

- Khi bị sốt xuất huyết, đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

* Để phòng, chống bệnh tay chân miệng:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

- Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: Ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm, tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

- Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

* Thực hiện tốt tiêm chủng phòng bệnh và an toàn tiêm chủng:

- Các gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, thực hiện đúng các hướng dẫn của cán bộ y tế về chăm sóc, theo dõi các phản ứng sau tiêm chủng. Các bà mẹ cần chủ động thông báo về tình trạng sức khỏe hiện tại của con mình như trẻ đang bị ốm, đang dùng thuốc, tiền sử dị ứng đặc biệt có phản ứng mạnh với lần tiêm chủng trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, phát ban, sưng nề vùng tiêm.

- Sau tiêm chủng, cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng 30 phút để cán bộ y tế theo dõi và kịp thời xử trí nếu có những phản ứng bất thường xảy ra. Tiếp tục theo dõi trẻ thường xuyên tại nhà trong vòng 1- 2 ngày sau tiêm chủng về các dấu hiệu: Tinh thần; bú mẹ; ăn; ngủ; thở; nhiệt độ; phát ban; phản ứng tại chỗ tiêm… để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Nếu trẻ sốt, cần cặp nhiệt độ và theo dõi, dùng thuốc hạ sốt cho trẻ theo sự chỉ dẫn của cán bộ y tế.

- Khi trẻ có biểu biện bất thường về sức khỏe như: Sốt cao từ 39 độ C trở lên, co giật, phát ban, khóc thét, tím tái, khó thở, li bì, mệt lả, bú kém, bỏ bú..., phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

- Nếu cha mẹ không yên tâm về sức khỏe của con mình sau khi tiêm chủng, hãy đến gặp cán bộ y tế để được khám và tư vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần truyền thông chủ động về phòng, chống dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.