Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân không nên quá lo lắng, cần bình tĩnh theo dõi sức khỏe

Thu Trang| 30/08/2019 16:01

(HNMO) - Chiều 30-8, ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã thông tin đến báo chí về việc nhiều người dân sống xung quanh khu vực Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đang lo lắng vì sợ nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy tại đây.

Bác sĩ trao đổi với báo chí.

Sáng nay, Trung tâm Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận 10 phóng viên và 2 người dân đến khám, kiểm tra. Đây là những người sống cạnhCông ty Rạng Đông hoặc đã trực tiếp có mặt ở hiện trường khi xảy ra vụ cháy tại nhà kho của Công ty, tiếp xúc với khói từ đám cháy.

“Qua kiểm tra, tình trạng các bệnh nhân ổn định, khám trên lâm sàng không có dấu hiệu đặc biệt. Về việc các bệnh nhân lo bị nhiễm độc thủy ngân, chúng tôi đã tiến hành làm xét nghiệm máu để kiểm tra. Hiện đang đợi kết quả xét nghiệm để đánh giá nguy cơ”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nói.

Trước những lo lắng của người dân về nguy cơ nhiễm độc thủy ngân tại khu vực cháy, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Trong môi trường có sử dụng thủy ngân, khi xảy ra cháy, có nguy cơ nhiễm độc với những người tiếp xúc trực tiếp với đám cháy, hít khói kéo dài... Với những người ở xa, nguy cơ sẽ ít hơn. Nguy cơ nhiễm độc ít hay nhiều còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đơn cử như những nơi có lượng thủy ngân ở mức cao, không gian chật hẹp, không thông gió… thì nguy cơ cao hơn.

“Người dân không nên quá lo lắng, cần bình tĩnh để theo dõi, nếu sức khỏe không có gì bất thường thì không nhất thiết phải đổ xô đi khám, gây quá tải ở bệnh viện. Nếu có các biểu hiện như: Ho, khó thở…, người dân có thể đến các cơ sở y tế tuyến quận, huyện, đã có khả năng để kiểm tra”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo.

Theo bác sĩ Nguyên, nhiễm độc thủy ngân có nhiều dạng, tùy theo từng loại thủy ngân. Trong trường hợp này là thủy ngân kim loại dạng bốc hơi, nếu hít phải thì trong vòng vài giờ, bệnh nhân sẽ có triệu chứng sớm như: Ho, tức ngực, khó chịu hoặc sốt, mỏi, run...

Cách xử lý là trước tiên, nạn nhân cần được đưa ra khỏi môi trường nhiễm khí độc; rửa sạch những vùng cơ thể tiếp xúc với khói nghi độc bằng nước sạch, sau đó đến các cơ sở y tế để được kiểm tra.

Với trường hợp lo lắng bị nhiễm độc thủy ngân, bệnh viện sẽ làm xét nghiệm nhanh nhất có thể để có kết quả cho người dân yên tâm.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, không có cách nào thải được thủy ngân ra khỏi cơ thể bằng phương pháp tự nhiên ở nhà, mà cần được thực hiện tại bệnh viện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân không nên quá lo lắng, cần bình tĩnh theo dõi sức khỏe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.