Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bốn bệnh nhân tử vong do vi khuẩn whitmore "ăn" mất cánh mũi

Gia Phong| 10/09/2019 14:59

(HNMO) - Ngày 10-9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết vừa tiếp nhận một ca bệnh hy hữu - đó là một nữ bệnh nhân bị biến dạng khuôn mặt vì bị vi khuẩn whitmore "ăn" mất cánh mũi.

 Bệnh nhân mắc bệnh whitmore được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Nữ bệnh nhân mắc căn bệnh kỳ lạ này nhập viện trong tình trạng phần cánh mũi bị vi khuẩn ăn nham nhở, các vết thương mưng mủ xen lẫn vẩy đen đáng sợ. Các bác sĩ đã phải tiến hành điều trị bằng phác đồ đặc hiệu với kháng sinh phối hợp.

Sau khi tình trạng toàn thân ổn định, bệnh nhân tiếp tục được điều trị kháng sinh kéo dài kết hợp với các liệu pháp điều trị của chuyên khoa tai mũi họng. Rất may, bệnh nhân chỉ bị tổn thương da, phần mềm ở cánh mũi, chưa tổn thương đến xương. Sau hai tuần điều trị, vết thương đã hết mủ và đang lên da non...

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, whitmore là căn bệnh hiếm gặp, 5-10 năm mới có khoảng 20 ca mắc. Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ trước và lưu hành lẻ tẻ tại một số tỉnh phía Nam. Bệnh này được xếp vào bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bị "lãng quên".

Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, riêng tại Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận tới 20 ca. Đặc biệt, trong tháng 8-2019, bệnh viện ghi nhận 12 ca whitmore nặng được chuyển đến, chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ, trong đó có 4 ca tử vong.

"Căn bệnh này có tỷ lệ tử vong rất cao (tới 40%) và đang có nguy cơ tái bùng phát", PGS.TS Đỗ Duy Cường cảnh báo.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, ngay cả khi được khẳng định chẩn đoán bệnh whitmore, việc điều trị cũng hết sức khó khăn. Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, khiến người bệnh suy kiệt dần và có thể tử vong dù đã được chẩn đoán đúng. Việc theo dõi điều trị bệnh kéo dài, lại tốn kém nên không ít bệnh nhân đã bỏ cuộc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong điều trị và tỷ lệ tử vong do whitmore cao.

Gần đây, các ca bệnh được báo cáo có xu hướng gia tăng, cao điểm của các ca bệnh thường xảy ra vào mùa mưa, tập trung từ tháng 7 đến tháng 11.

PGS.TS Đỗ Duy Cường khuyến cáo, những người làm việc tiếp xúc nhiều với môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động, nếu có trầy xước ngoài da, cần điều trị sớm và triệt để. Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính có nguy cơ dễ mắc bệnh này với các biểu hiện lâm sàng đa dạng: Sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi... Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn bệnh nhân tử vong do vi khuẩn whitmore "ăn" mất cánh mũi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.