Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam sẽ sớm sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19

Thu Trang| 24/04/2020 19:16

(HNMO) - Chiều 24-4, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp Hội đồng chuyên môn nghiệm thu hướng dẫn tạm thời về tiếp nhận và sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19.

Toàn cảnh cuộc họp.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng ngừa Covid-19. Hiện nay, các loại thuốc như điều trị HIV, sốt rét... đang được thử nghiệm trong điều trị Covid-19. Bên cạnh đó, sử dụng huyết tương cũng là một liệu pháp mà thế giới đang thử nghiệm. Hiện, Việt Nam đã điều trị khỏi cho 225/270 trường hợp mắc Covid-19, trong đó bệnh nhân nặng chiếm khoảng 5% và chưa có trường hợp tử vong.

Trước tình hình dịch còn phức tạp, việc sử dụng huyết tương người điều trị khỏi bệnh cần được xem xét, đánh giá như một liệu pháp mới có tiềm năng nhằm tăng thêm công cụ cho thầy thuốc điều trị người bệnh, đặc biệt là những trường hợp tiến triển nặng. Vấn đề quan trọng nhất trong hướng dẫn này là lựa chọn người hiến huyết tương như thế nào và vấn đề sử dụng huyết tương để bảo đảm an toàn.

"Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và lãnh đạo Bộ Y tế, Việt Nam cần sớm triển khai hướng dẫn tạm thời về tiếp nhận và sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19", PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Hiện, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã giao 4 bệnh viện điều trị bệnh nhân nặng là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, Bệnh viện trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh. Trước mắt, việc lấy huyết tương chỉ giao thực hiện ở Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Truyền máu - huyết học thành phố Hồ Chí Minh. Các đơn vị được giao nhiệm vụ phải phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và các Viện Pasteur bảo đảm lấy huyết tương đúng quy trình chuyên môn và nồng độ kháng thể.

Bên cạnh đó, các đơn vị thực hiện phải bảo đảm công tác an toàn sinh học trong tất cả quy trình, vận động người hiến và có chính sách giúp đỡ, động viên người tham gia tình nguyện hiến huyết tương hồi phục. Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, hướng dẫn tạm thời nhưng trên nguyên tắc vẫn phải bảo đảm tính khoa học, an toàn cho người bệnh và sẽ không ngừng được cập nhật, hoàn chỉnh.

Trước đó, ngày 8-4, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã có công văn giao hai bệnh viện là Viện Huyết học - Truyền máu trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương xây dựng dự thảo hướng dẫn tiếp nhận và sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ sớm sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.