Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giúp người mắc bệnh mạn tính sống vui khỏe

Sa Chi| 04/05/2020 07:32

(HNM) - Trong cuộc sống thường ngày, người mắc bệnh mạn tính, như: Tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, bệnh đường hô hấp... luôn gặp nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Đáng lo ngại hơn, người mắc bệnh mạn tính thường bị mắc kèm các bệnh lý khác nên khi phải nằm viện quá trình điều trị cũng gặp khó khăn hơn. Vậy, làm thế nào để chung sống vui khỏe với bệnh mạn tính?

Theo các bác sĩ, bệnh lý mạn tính xuất hiện nhiều khi con người bước vào ngưỡng tuổi ngoài 50. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, tỷ lệ các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp hay đái tháo đường đang có xu hướng trẻ hóa. Có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân rõ nhất là do nhiều người trẻ hiện nay có lối sống không khoa học, thiếu luyện tập, ăn uống mất cân đối, béo phì, hút thuốc lá, uống rượu, bia, ăn mặn nhiều, căng thẳng về tinh thần...

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới về sức khỏe, người có đầy đủ sức khỏe về thể chất và tinh thần mới là người khỏe mạnh. Nên, với những người đã mắc bệnh mạn tính muốn sống vui, sống khỏe thì việc đầu tiên là cần xác định tâm lý sống chung với bệnh, "quẳng gánh lo đi mà vui sống". 

Ngoài ra, còn phải đặc biệt quan tâm tới các yếu tố như lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập... Quan trọng nữa là phải giải tỏa mọi căng thẳng, lo âu, lạc quan hơn, kết nối thường xuyên với người thân trong gia đình để có cuộc sống tinh thần phong phú hơn; điều chỉnh những mặt tích cực trong điều trị bệnh cũng như dinh dưỡng cho chính bản thân mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người mắc bệnh mạn tính sống vui khỏe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.