Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng nay (1-6), Hà Nội đồng loạt triển khai cho trẻ uống vitamin A liều cao miễn phí

Thu Trang| 01/06/2020 11:14

(HNMO) - Sáng 1-6, Hà Nội đồng loạt triển khai cho trẻ uống vitamin A liều cao miễn phí nhân Ngày Vi chất dinh dưỡng đợt I năm 2020 tại gần 1.800 điểm uống. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, ngay từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa con đến các trạm y tế để uống vitamin A. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm tra việc triển khai cho trẻ uống vitamin A liều cao tại các trạm y tế.

Tại Trạm Y tế phường Việt Hưng (quận Long Biên), gần 7h sáng, rất đông phụ huynh đã đưa con đến uống vitamin A và cân đo. Bà Giáp Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng cho biết, phường đã tiến hành điều tra để tránh bỏ sót đối tượng trong diện được uống vitamin A miễn phí.

Theo số liệu điều tra, trên địa bàn phường Việt Hưng có 1.731 trẻ dưới 60 tháng tuổi, trong đó có 1.168 trẻ trong diện được uống vitamin A liều cao miễn phí. Ngoài ra, trên địa bàn phường cũng có 13 bà mẹ sau đẻ 1 tháng cần được uống vitamin A.

Sáng nay, việc tổ chức uống vitamin A và cân, đo tại Trạm Y tế phường Việt Hưng diễn ra trật tự, an toàn. Chị Âu Thị Vân (tổ 2, phường Việt Hưng, quận Long Biên) đưa con trai hơn 1 tuổi đến uống vitamin A cho biết, các bàn đón tiếp, cân đo, uống vitamin và tư vấn được bố trí hợp lý, tạo thuận tiện cho người dân.

Chị Vân cho biết: "Trước khi Ngày Vi chất dinh dưỡng diễn ra, chúng tôi đã được cán bộ y tế của phường tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bổ sung vi chất dinh dưỡng hợp lý để phòng, phống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất ở trẻ và bà mẹ sau sinh".

Cho trẻ uống vitamin A tại Trạm Y tế phường Việt Hưng.

Tương tự, tại phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai) có gần 2.000 trẻ được uống vitamin A liều cao trong đợt I Ngày Vi chất dinh dưỡng năm nay. Để tránh ùn tắc, tại Trạm Y tế phường Thanh Trì đã gửi giấy mời phụ huynh cho con đi uống theo giờ.

Sáng nay, trạm y tế này đã sắp xếp điểm uống, cân đo theo hướng 1 chiều, phân bổ số trẻ hợp lý, đồng thời bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn để nhân viên y tế, người đưa trẻ đến uống và trẻ được đưa đến địa điểm uống sử dụng để phòng tránh dịch bệnh.

Cùng ngày, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai chiến dịch uống vitamin A đợt I năm 2020 trên địa bàn quận Ba Đình.

Qua kiểm tra tại Trạm Y tế phường Nguyễn Trung Trực và Trạm Y tế phường Trúc Bạch, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh đánh giá cao công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng cho công tác triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao.    

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra tại Trạm Y tế phường Trúc Bạch

Tuy nhiên, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cũng lưu ý, năm nay, chiến dịch bổ sung vitamin A được triển khai có nhiều điểm mới, khác so với mọi năm. Đó là Hà Nội triển khai Ngày Vi chất dinh dưỡng trong thời điểm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 vẫn còn rất cao. Chính vì vậy, công tác bảo đảm an toàn cho trẻ tại các điểm uống phải được đặt lên hàng đầu.

"Địa điểm cân đo trẻ, uống Vitamin A phải được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, khử khuẩn. Nhân viên y tế, người đưa trẻ đến điểm uống và trẻ được đưa đến địa điểm uống thuốc phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân, sàng lọc đối tượng nghi ngờ mắc Covid-19... Bên cạnh đó, thời tiết đang nắng nóng, do đó, các điểm uống phải bố trí đủ nước uống, quạt mát, chỗ ngồi thông thoáng cho trẻ và phụ huynh đưa trẻ đến...", PGS.TS Hoàng Đức Hạnh yêu cầu. 

Ngày vi chất dinh dưỡng đợt I năm nay sẽ diễn ra từ ngày 1-6 đến hết ngày 7-6, trong đó ngày 1 và 2-6, trẻ được uống vitamin A liều cao và uống vét trong ngày 3 và 4-6; từ ngày 1-6 đến 7-6, toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi sẽ được cân, đo để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng. Dự kiến, số trẻ từ 6-36 tháng tuổi được uống vitamin A liều cao trên địa bàn thành phố trong đợt I của Ngày vi chất dinh dưỡng năm nay là hơn 441.000 trẻ, trong đó có gần 85.000 trẻ từ 6-12 tháng tuổi và hơn 356 nghìn trẻ từ 13-36 tháng tuổi. Dự kiến, số trẻ từ 37-60 tháng tuổi cần uống vitamin A điều trị dự phòng là hơn 12.000 trẻ và gần 7.000 phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng cần uống vitamin A.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay (1-6), Hà Nội đồng loạt triển khai cho trẻ uống vitamin A liều cao miễn phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.