Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 sau khi rời khu cách ly về nhà tại Quảng Ninh

Thu Trang| 05/01/2021 13:15

(HNMO) - Ngày 5-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã có báo cáo về trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 được cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 59 (Xuân Mai, huyện Chương Mỹ).

Theo đó, bệnh nhân là Đ.T.N (nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ trở về Việt Nam), nhập cảnh ngày 21-12-2020, tại sân bay quốc tế Nội Bài và được cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 59. Trong thời gian cách ly, du học sinh này đã có 1 lần kết quả xét nghiệm âm tính (ngày 23-12-2020) với vi rút SARS-CoV-2 do CDC Hà Nội thực hiện. Đến 20h20 ngày 4-1-2021, CDC Hà Nội công bố kết quả xét nghiệm lần thứ hai, bệnh nhân dương tính với vi rút  SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, điều đáng nói, trước đó, sáng 4-1, bệnh nhân N đã được rời khỏi khu cách ly và trở về nhà riêng tại tỉnh Quảng Ninh để thực hiện cách ly tại nhà, thuộc phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

Tối 4-1, qua thông báo khẩn của CDC Hà Nội về trường hợp Đ.T.N về địa phương cách ly theo quy định đã bị nhiễm SARS-CoV-2, CDC tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngay trong đêm. Đến sáng 5-1, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cũng cho kết quả dương tính.

Được biết, gia đình đi đón Đ.T.N bằng xe riêng, có mẹ và lái xe đi cùng. Bệnh nhân đã tự cách ly riêng phòng, sức khỏe bình thường. CDC tỉnh Quảng Ninh đã chuyển bệnh nhân đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Số 2 tỉnh Quảng Ninh trong đêm 4-1 và xác định 5 F1 là người trong nhà bệnh nhân, gồm: Bố, mẹ, anh trai, bạn anh trai và chú của bệnh nhân cũng là lái xe đưa bệnh nhân về.

Hiện 5 trường hợp F1 đã có kết quả âm tính lần 1 do CDC tỉnh Quảng Ninh thực hiện. Cả 5 F1 đã được cách ly tập trung. Còn bệnh nhân N sẽ được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 trong ngày hôm nay (5-1).

Về các trường hợp tiếp xúc gần tại khu cách ly tập trung, hiện đã xác minh 8 trường hợp là người tiếp xúc gần ở cùng phòng với bệnh nhân. Kết quả, cả 8 trường hợp đều đã có xét nghiệm lần 2 âm tính, trong đó có 2 trường hợp đang cách ly tại Trung đoàn 59; 1 trường hợp đã về nhà tại Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng và đã được đưa trở lại Trung đoàn 59 để cách ly; 4 trường hợp đã về thành phố Hồ Chí Minh bằng máy bay và đã được tổ chức cách ly tập trung.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, về trường hợp bệnh nhân N, qua kiểm tra cho thấy, khi bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm lần 2, cơ quan chức năng đã ký giấy cho bệnh nhân ra khỏi khu cách ly.

Dự kiến, chiều nay (5-1), Sở Y tế Hà Nội sẽ có quyết định xử lý kỷ luật đối với việc không tuân thủ quy định cách ly.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 sau khi rời khu cách ly về nhà tại Quảng Ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.