Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giúp người nghèo vơi bớt khó khăn

Hiền Phương| 20/03/2019 07:40

(HNM) - Thực hiện các chương trình, cuộc vận động do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phát động nhằm ủng hộ người nghèo, các cấp, ngành, doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô đã vào cuộc tích cực.

Tạo động lực cho hộ nghèo vươn lên

Làm mẹ đơn thân và phải nuôi mẹ già, gia đình chị Đỗ Thị Thành là một trong những hộ nghèo của thôn Yên Thái, xã Đông Yên (huyện Quốc Oai). Được chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp hỗ trợ 20 triệu đồng, chị quyết định thay mái tôn cho căn nhà của mình. Chị Thành cho biết: “Sau khi sửa xong nhà, tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa nhà bị dột nên có nhiều thời gian đi làm kiếm tiền nuôi gia đình”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tặng quà hộ nghèo xã Kim An, huyện Thanh Oai.


Tại xã Di Trạch (huyện Hoài Đức), ngoài 30 triệu đồng do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã còn hỗ trợ 40 triệu đồng, doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, thôn Dền, là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà chia sẻ: “Đây là số tiền rất lớn với gia đình tôi và lớn hơn cả là tấm lòng, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền với hộ nghèo chúng tôi”. Trong khi đó, tại huyện Sóc Sơn, ngoài vận động nhân dân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn vận động doanh nghiệp hỗ trợ ti vi cho hộ nghèo; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ứng Hòa, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Anh hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo sản xuất...

Được triển khai liên tục từ năm 2008 đến nay, cuộc vận động ủng hộ người nghèo mang đậm tính nhân văn do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phát động đã được đông đảo các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng. Là lực lượng nòng cốt, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã đóng vai trò tích cực cùng các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động, khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái của nhân dân; phân công cụ thể từng tổ chức giúp đỡ, hướng dẫn các địa phương xây dựng, thực hiện có kế hoạch chương trình vận động ủng hộ người nghèo.

Đậm tính nhân văn

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, từ năm 2008 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được hơn 408,582 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã xây dựng và sửa chữa gần 20.000 căn nhà, hỗ trợ vốn sản xuất cho gần 34.000 hộ gia đình, khám, chữa bệnh cho gần 22.000 người nghèo; tặng quà cho hơn 63.000 học sinh nghèo và các hỗ trợ khác.
Riêng trong năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phối hợp với UBND thành phố tập xây, sửa nhà cho hộ nghèo theo Kế hoạch số 29/KH-UBND của UBND thành phố. Bên cạnh các nguồn lực như: Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay, gia đình, dòng họ giúp đỡ, MTTQ Việt Nam các cấp từ thành phố đến cơ sở đã chủ trì, phối hợp với chính quyền quyên góp, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp được hơn 77 tỷ đồng để xây, sửa 4.566 nhà cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn gắn việc giảm nghèo với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: Để giúp đỡ được nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ quyết tâm cao hơn, tăng cường hơn nữa và đổi mới phương pháp vận động, đổi mới cơ chế ủng hộ để phát huy sức mạnh tổng hợp từ các tổ chức thành viên, các doanh nghiệp để kết quả ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng Quỹ “Vì người nghèo”. Thành phố tập trung đẩy mạnh các hoạt động xây mới, sửa chữa và trao nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, tăng cường hỗ trợ phương tiện sản xuất, làm ăn. Khuyến khích những địa phương cơ bản không còn hộ nghèo có hình thức giúp đỡ, hỗ trợ các địa phương còn nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn...

Với những kết quả đã đạt được và sự quyết tâm cao hơn nữa trong hoạt động vì người nghèo, tin chắc rằng MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố luôn là cầu nối tin cậy để kết nối tấm lòng hảo tâm đến với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người nghèo vơi bớt khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.